ตลท.ขึ้น H หุ้น EA เช้านี้ ให้ชี้แจงฐานะการเงิน-แนวทางชำระหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 15, 2024 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขึ้น "H" หลักทรัพย์ของงบมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) และให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบฐานะการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สินโดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 และแนวทางที่ชัดเจนในการชำระหนี้ดังกล่าว รวมทั้งผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัท สืบเนื่องจากกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของ EA กับพวกซี่งร่วมกระท การทุจริต ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน การบริหารกิจการ รวมทั้งการตัดสินใจ ซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA

ตามที่วันที่ 12 ก.ค.67 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหาร EA กับพวกรวม 3 ราย คือ นายสมโภชน์ อาหุนัย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, นายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานบัญชีและการเงิน (CFO) และนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกระทำการทุจริต ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหายต่อมาในวันนี้ (วันที่ 15 ก.ค.67) EA ได้ชี้แจงการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัทและภาระหนี้สินของบริษัทที่จะครบกำหนดในปี 67 นั้น

เนื่องจากบริษัทยังชี้แจงข้อมูลไม่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบในเรื่องฐานะการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สินโดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 67 (งบการเงินรวมไตรมาส 1/67 มีเงินเบิกเกินบัญชีเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และหุ้นกู้รวม 62,212 ล้านบาท คิดเป็น 89% ของหนี้สินรวม โดยเป็นหนี้ที่จะครบกำหนดภายใน 1 ปี ประมาณ 19,505 ล้านบาท) และผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัท

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงินและการบริหารกิจการของบริษัท รวมทั้งการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้บริษัทชี้แจงข้อมูลดังกล่าวแล้ว แต่บริษัทยังไม่ได้ดำเนินการเพิ่มเติมให้ครบถ้วน

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA ชั่วคราวในช่วงเช้าของวันที่ 15 ก.ค.67 (ขึ้น Halt (H)) จนกว่า EA จะชี้แจงข้อมูลได้ครบถ้วน ดังนี้

1. รายละเอียดและแนวทางที่ชัดเจนในการชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงินและหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 67

1.1 อธิบายหนี้สินที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 67 ให้ครบถ้วน โดยบริษัทแจ้งว่ามีหนี้สินที่ต้องชำระ 8,700 ล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 1/67 ซึ่งมีจำนวนประมาณ 19,505 ล้านบาท จึงขอให้อธิบายทั้งหนี้ที่จ่ายชำระแล้วหรือมีการก่อหนี้เพิ่มเติม โดยแยกเป็นเงินกู้สถาบันการเงินและหุ้นกู้แต่ละรุ่น ได้แก่ มูลค่าหนี้สิน วันครบกำหนดชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เงื่อนไขการ Cross Default หลักประกันการกู้ยืม

1.2 อธิบายแหล่งเงินและแผนชำระคืนหนี้สินแต่ละประเภทตามข้อ 1.1 กรณีจะใช้วงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ขอให้ระบุเงื่อนไขสำคัญในการใช้วงเงินดังกล่าว หรือกรณีจะออกหุ้นกู้ ขอให้ระบุมูลค่าเสนอขาย อายุ และวันที่คาดว่าจะเสนอขาย

2. ผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของ EA กรณีนายสมโภชน์ อาหุนัย (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร) และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล (CFO) ซึ่งดูแลรับผิดชอบตำแหน่งบริหารสำคัญ พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ