(เพิ่มเติม) EA เปิดตัว CEO-CFO ใหม่-ตั้ง "สุพันธุ์" เสียบแทน "ชัชวาลย์", ขอเลื่อนจ่ายหุ้นกู้ 2 ชุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 2, 2024 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งพิเศษ เมื่อวันที่ 1 ส.ค.67 มีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายฉัตรพล ศรีประทุม ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) แทนนายสมใจนึก เองตระกูล ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ นายสมใจนึก ยังคงปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานกรรมการบริษัท

และแต่งตั้งนายวสุ กลมเกลี้ยง ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน (CFO) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป

พร้อมทั้งตั้งนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทแทน นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ กรรมการที่ลาออก โดยให้ดำรงตำแหน่งตามวาระที่เหลืออยู่ของนายชัชวาลย์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไปเช่นกัน

ทั้งนี้ นายสุพันธุ์ เป็นอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญการดำเนินธุรกิจ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX) และกรรมการ บริษัท พลัส เทค อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน)

ขณะที่นายฉัตรพล จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท MBA การเงิน ร่วมงานกับบริษัทฯ มากว่า 10 ปี ผ่านงานด้านการพัฒนากลยุทธ์และวางแผนการลงทุน รวมถึงโครงการกลยุทธ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนา ปัจจุบันเป็นซีอีโอ บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) และประธานกรรมการ บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ไต้หวัน) ผลงานโดดเด่นล่าสุดนำ EA เข้าโครงการซื้อขายคาร์บอนเครดิตระหว่างประเทศ นับเป็นโครงการแรกของโลกที่มีการซื้อขายกันเกิดขึ้น ภายใต้ความตกลงปารีส Article 6.2

ส่วนนายวสุ จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ สาขาการเงินระหว่างประเทศ ก่อนเข้ามาร่วมงานกับบริษัทฯ เคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถาบันการเงินหลายแห่ง และเมื่อร่วมงานที่บริษัท ได้ดูแลด้านการบริหารการเงิน การจัดหาแหล่งเงินทุนจากทั้งตลาดเงินและตลาดทุน รวมถึงรับผิดชอบงานการลงทุนทั้งในและต่างประเทศของกลุ่มบริษัทฯทั้งหมด

ผลงานโดดเด่นล่าสุด เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการเจรจาและจัดโครงสร้างการลงทุนใน บมจ. เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการและกรรมการบริหาร NEX นอกจากนี้ยังเป็นผู้ร่วมผลักดันการตั้งบริษัทร่วมทุน Super Holding Company กับ สปป.ลาว โดย EA มีสิทธิในการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแบบรวมศูนย์ของ สปป.ลาวทั้งหมด

"ผมในฐานะประธานกรรมการมั่นใจว่าทีมผู้บริหารใหม่ ทั้ง CEO และ CFO เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับ EA มานาน พร้อมที่จะสานต่อภารกิจทั้งด้านธุรกิจพลังงานสะอาด แบตเตอรี่ ยานยนต์ไฟฟ้า ระบบกักเก็บพลังงาน การซื้อขายคาร์บอนเครดิต การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์สุทธิ นำพาองค์กรเติบโตได้ตามแผนงานที่วางไว้" นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการ กล่าว

*นัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 2 ชุด 5.5 พันลบ. ขอเลื่อนจ่ายหนี้แลกเพิ่มดอกเบี้ยเป็น 5%

EA ยังแจ้งจัดการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2567 สำหรับหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ ครั้งที่ 2/2566 ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปีพ.ศ. 2567 (หุ้นกู้ EA249A) ในวันที่ 14 ส.ค.67 ซึ่งปิดสมุดทะเบียนพักการโอนกรรมสิทธิ์เพื่อประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในวันที่ 31 ก.ค.67 วาระสำคัญคือขอขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ไปอีก 9 เดือน 1 วัน โดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัด และการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก 1.80% ต่อปี จากเดิมอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.20% ต่อปี เป็น 5.00% ต่อปี โดยจะชำระดอกเบี้ยซึ่งรวมถึงอัตราที่เพิ่มขึ้นทุก 6 เดือนนับจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม และ การเพิ่มหลักประกัน

ส่วนหุ้นกู้ของบริษัทฯ ครั้งที่ 2/2562 ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปีพ.ศ. 2567 (หุ้นกู้ EA248A) EA จะจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2567 ในวันที่ 9 ส.ค.67 เพื่อขออนุมัติขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ไปอีก 10 เดือน 15 วัน โดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัด แลกกับการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก 1.89% ต่อปีจากเดิมอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.11% ต่อปีเป็น 5.00% ต่อปี โดยจะชำระดอกเบี้ยซึ่งรวมถึงอัตราที่เพิ่มขึ้นทุก 6 เดือนนับจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม และเพิ่มหลักประกันหุ้นกู้

ทั้งนี้ หุ้นกู้ EA248A เป็นหุ้นกู้กรีนบอนด์อายุ 5 ปี วงเงิน 1,500 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.11% ครบกำหนดไถ่ถอน 15 ส.ค.67 ซึ่งเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ๋

หุ้นกู้ EA249A เป็นหุ้นกู้กรีนบอนด์ อายุ 1 ปี วงเงิน 4,000 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.2% ครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 29 ก.ย.67 เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ