BTG ควักเงินเกือบ 2 พันลบ.เทคฯ Eggriculture Foods พร้อมเพิกถอนจากตลาดหุ้นฮ่องกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2024 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เบทาโกร (BTG) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ เบทาโกร ฟู้ดส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ BTG ถือหุ้นอยู่ 75% ลงทุนซื้อหุ้นสามัญ บริษัท Eggriculture Foods Limited และทำการเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง โดยวิธี Scheme of Arrangement ภายใต้บัญญัติบริษัทแห่งหมู่เกาะเคย์แมน (Cayman Company Act.) มาตรา 86 ในสัดส่วน 100% ของผู้ถือหุ้นเดิม อันประกอบไปด้วย Radiant Grand International Limited (RGI) ในสัดส่วน 58.96% Elite Ocean Ventures Limited (EOV) ในสัดส่วน 16.04% และผู้ถือหุ้นรายย่อย 25% และเป็นไปตามสัญญาว่าด้วยการดำเนินโครงการ (Implementation Agreement) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายธุรกิจในต่างประเทศ

หากการเข้าทำรายการดังกล่าวสำเร็จจะทำให้ Eggriculture มีสภาพเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัทฯ โดย บริษัท เบทาโกร ฟู้ดส์ (สิงคโปร์) จำกัด จะเข้าซื้อหุ้น Eggriculture ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไข่สดและไข่แปรรูปในประเทศสิงคโปร์ จำนวนหุ้นสามัญ 500,000,000 หุ้น หรือร้อยละ 100.00 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่าของรายการ HKD 444,375,000 สำหรับการได้มาซึ่งหุ้นสามัญ 75% (จำนวนหุ้นส่วนที่เหลือ 25% ที่ RGI ถืออยู่จะได้รับการชำระโดยการออกและจัดสรรหุ้นของ Betagro Foods ให้กับ RGI) แหล่งเงินทุนที่ใช้เป็นเงินกู้ยืม

บริษัทได้ลงนามในสัญญาว่าด้วยการดำเนินโครงการ (Implementation Agreement) ในวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ทั้งนี้ เหตุผลที่บริษัทไม่ถือหุ้นในบริษัท Eggriculture โดยตรงเนื่องจากเพื่อความคล่องตัวในการทำรายการ โดยคาดว่าการทำรายการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1/68


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ