GLOCON ล้มดีล M&A "อะกรี ไลฟ์ เทรดดิ้ง"พร้อมทวงเงินมัดจำคืน 2.75 ล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2024 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลบอล คอนซูเมอร์ (GLOCON) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 ให้ยุติข้อตกลงการลงทุนเข้าซื้อกิจการของ บริษัท อะกรี ไลฟ์ เทรดดิ้ง จำกัด (ALT) เนื่องจาก ALT ไม่มีความพร้อมในการจัดเตรียมและส่งมอบข้อมูลต่างๆ ให้กับบริษัทมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นข้อมูลที่บริษัทได้รับไม่เพียงพอต่อการตรวจสอบสถานะกิจการและการประเมินมูลค่ายุติธรรม และจะดำเนินการด้านกฎหมายเพื่อเรียกคืนเงินมัดจำ 2.75 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐกับผู้ที่ลงนามในบันทึกความร่วมมือที่ เกี่ยวข้องทุกรายภายใน 2 สัปดาห์ หากไม่ได้รับการตอบสนองจาก ALT

ก่อนหน้านี้ บริษัทเข้าลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ ALT เพื่อต้องการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทให้เติบโตมากยิ่งขึ้น โดยได้วางเงินมัดจำ จำนวน 2.75 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเข้าตรวจสอบสถานะกิจการของ ALT และเข้าประเมินมูลค่ายุติธรรมของ ALT มีระยะเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบริษัทได้ใช้ความพยายามอย่างมากที่จะบรรลุข้อตกลงกับ ALT แต่ภายหลังจากการเข้าตรวจสอบสถานะกิจการ ALT ในด้านกฎหมาย จากที่ปรึกษากฎหมาย คือ บริษัท ลีเกิล เกทเวย์ จำกัด และเข้าประเมินมูลค่ายุติธรรมของ ALT จากที่ปรึกษาทางการเงิน คือ บริษัท เจวีเอส ที่ปรึกษาทางการเงิน จำกัด พบว่าข้อมูลที่ต้องใช้สำหรับการตรวจสอบและประเมินมูลค่ากิจการมีไม่เพียงพอ จึงทำให้ไม่สามารถประเมินมูลค่ายุติธรรมที่สมเหตุสมผลได้

รวมไปถึงการจัดทำงบการเงินมีความล่าช้าในการปิดบัญชีโดยเฉพาะงบการเงินประจำปี 2566 ทาง ALT ยังจัดทำไม่แล้วเสร็จและผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ไม่สามารถ Financial Tax Due Diligence งบการเงินย้อนหลัง 3 ปีได้ รวมถึงเอกสารอื่นในด้านกฎหมายอีกหลายรายการ ALT ไม่สามารถจัดหาเพื่อให้บริษัทเข้าตรวจสอบได้ เช่น การไม่พร้อมของเอกสารในด้านสัญญา การไม่พร้อมเกี่ยวกับเอกสารด้านภาระความผูกพันทางการเงิน ประกอบกับกระบวนการการทำงานภายในของ ALT ไม่สอดคล้องกับกระบวนการทำงานภายในของบริษัท

ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมา หากบริษัทได้มีการเข้าซื้อกิจการของ ALT อาจจะส่งผลกระทบต่อบริษัทในหลายๆ ด้าน เช่น การไม่ สามารถปิดงบการเงินรายไตรมาสได้ และมูลคายุติธรรมที่ไม่สามารถประเมินได้อย่างสมเหตุสมผล ดังนั้น จากการตรวจสอบของที่ปรึกษาทางการเงิน และที่ปรึกษากฎหมาย เห็นว่าการตรวจสอบมีข้อจำกัดหลายประการที่ท ให้ไม่สามารถประเมินมูลค่ายุติธรรมได้ และไม่สามารถวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในอดีตและสถานการณ์ในปัจุบันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ