DUSIT รับทรัพย์ 1.19 พันลบ.ขายรร.อาศัย 2 แห่งเข้ากองทรัสต์ฯดุสิต พร้อมปล่อยเช่าให้ ASHQ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 17, 2024 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดุสิตธานี (DUSIT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี โดยบริษัทจะจองซื้อหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ดังกล่าว จำนวน 10% ของมูลค่ารวมของหน่วยทรัสต์ที่เสนอขาย คิดเป็นเงิน 91 ล้านบาท

เมื่อมีการออกและเสนอขายหน่วยทรัสตข์องกองทรัสต์และจัดต้งกองทรัสต์แล้วเสร็จ DUSIT จะให้เช่าและโอนกรรมสิทธิ์ ในทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทร และให้เช่าช่วงและโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ให้แก่กองทรัสต์ โดย DUSIT จะได้รับค่าตอบแทนรวม 1,191.80 ล้านบาท

  • โครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทร DUSIT จะให้กองทรัสต์เช่าบางส่วนของที่ดิน เนื้อที่ดินรวม 0-1-98.05 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทร เป็นระยะเวลาประมาณ 25 ปี นับตั้งแต่วันที่กองทรัสต์ลงทุนจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2593 โอนกรรมสิทธิ์ในอาคารโรงแรมเป็นตึก 8 ชั้น 1 หลังและกรรมสิทธิ์ ในสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบกิจการโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทร พื้นที่รวม 4,978 ตารางเมตร ให้แก่กองทรัสต์

โดยกองทรัสต์ตกลงชำระค่าตอบแทนการลงทุนในทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทร ให้แก่ DUSIT รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 338,100,000 บาท โดยแบ่งเป็น (1) ค่าเช่าสำหรับที่ดินที่เช่าเป็นเงิน 58,100,000 บาท (2) ราคาซื้อขายอาคาร เป็นเงิน 210,000,000 บาท และ (3) ราคาซื้อขายสังหาริมทรัพย์เป็นเงิน 70,000,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

  • โครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ DUSIT จะให้กองทรัสต์เช่าช่วงในบางส่วนของอาคารโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ได้แก่ พื้นที่ ชั้น 4 ถึงชั้น 8 จำนวน 224 ห้อง และพื้นที่อื่นๆ ของอาคาร A ในโครงการ I?M CHINATOWN รวมพื้นที่ส่วนที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนประมาณ 9,395.10 ตารางเมตร เป็นระยะเวลาประมาณ 23 ปี นับตั้งแต่วันที่กองทรัสต์ลงทุน จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2591 (ตามระยะเวลาการเช่าที่เหลืออยู่ของสัญญาพื้นที่เพื่อพัฒนาโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ ที่ DUSIT เข้าทำกับบริษัท ไอแอมไชน่าทาวน์ จำกัด ในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์ อาคารเพื่อการเช่าบางส่วนของอาคารดังกล่าว)

พร้อมจะให้เช่าช่วงของ DUSIT แก่กองทรัสต์ในการต่ออายุการเช่าช่วงอีก 2 ปีเพื่อให้กองทรัสต์ลงทุนในทรัพย์สินดังกล่าวได้จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2593 และโอนกรรมสิทธิ์ ในสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบกิจการโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ให้แก่กองทรัสต์

โดยกองทรัสต์ตกลงชำระค่าตอบแทนการลงทุนในทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ให้แก่ DUSIT รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 853,700,000 บาท แบ่งเป็น (1)ค่าเช่าสำหรับอาคารที่เช่าช่วงเป็นเงิน 663,700,000 บาท และ (2) ค่าซื้อขายสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบกิจการโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์ เป็นเงิน 190,000,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ทั้งนี้ บริษัท อาศัย โฮลดิ้งส์ จำกัด (ASHQ) หรือผู้เช่าหลัก ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ DUSIT (ถือ 99.99%) จะเช่าช่วงทรัพย์สินที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนดังกล่าวจากกองทรัสต์ เพื่อนำไปดำเนินกิจการโรงแรม

  • ทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ สาทร: ASHQ จะเข้าทำสัญญาเช่าช่วงที่ดินและเช่าอาคารและสังหาริมทรัพย์กับกองทรัสต์โดยผู้เช่าหลักตกลงชำระค่าเช่าให้แก่กองทรัสต์ในอัตราค่าเช่าคงที่ โดยมีกำหนดชำระล่วงหน้าเป็นรายไตรมาสตามที่กำหนดในสัญญาดังกล่าว ทั้งนี้ คิดเป็นอัตราค่าเช่าคงที่ปีละ 24.63 ล้านบาทต่อปี
  • ทรัพย์สินโครงการโรงแรมอาศัย กรุงเทพฯ ไชน่าทาวน์: ASHQ จะเข้าทำสัญญาเช่าช่วงพื้นที่อาคารและเช่าสังหาริมทรัพย์กับกองทรัสต์โดยผู้เช่าหลักตกลงชำระค่าเช่าให้แก่กองทรัสต์ในอัตราค่าเช่าคงที่ โดยมีกำหนดชำระล่วงหน้าเป็นรายไตรมาสตามที่กำหนดในสัญญาดังกล่าว ทั้งนี้คิดเป็นอัตราคงที่ปีละ 62.25 ล้านบาทต่อปี

โดยทั้ง 2 สัญญาดังกล่าวจะมีกำหนดระยะเวลาการเช่าช่วงแรกคือ 3 ปี โดยมีคำมั่นจากผู้เช่าหลักในการเช่าและเช่าช่วงทรัพย์สินที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนต่อไปอีก 3 ปี และ 1 ปี ตามลำดับ และภายหลังจากสิ้นสุดระยะเวลาการเช่าช่วงแรกกองทรัสต์มีสิทธิในการเรียกให้ผู้เช่าหลักต่ออายุระยะเวลาการเช่าออกไปอีก 6 คราว คราวละ 3 ปี และอีก 1 คราว จนถึงวันสิ้นสุดระยะเวลาการเช่าตามสัญญาเช่าที่ดินระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ