ALPHAX เซ็น MOU พร้อมกันเงินทุนกว่า 3.4 พันลบ.จ่อทำดีลซื้อโรงไฟฟ้า Namngiep 2C ในลาว 14.51 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 18, 2024 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัท อัลฟ่า พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (ประเทศลาว) (APDL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท อัลฟ่า พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เข้าทำบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับการลงทุนในธุรกิจพลังงานกับ AKASAYSOK Power Sole Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์หุ้นทั้งหมดของบริษัท Namngiep 2C Hydropower Sole Co., Ltd ประกอบกิจการโรงผลิตไฟฟ้าและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ ขนาดกำลังผลิตประมาณ 14.51 เมกะวัตต์ ในเมือง Khoun แขวง Xiengkhuang สปป.ลาว มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าลาว Electricite Du Laos (EDL)

APDL จะจ่ายค่ามัดจำ 2,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 14 วันทำการนับจากวันที่ในบันทึกฉบับนี้ให้แก่ผู้จะขาย และจะชำระเงินส่วนที่เหลือให้เป็นไปตามที่คู่สัญญาตกลงในสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งเบื้องต้นจะเข้าตรวจสอบสถานะและสัญญาที่เกี่ยวข้องและการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น รวมถึงสัญญาอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้เสร็จสิ้นภายใน 6 เดือน นับจากวันลงนามในบันทึกฉบับนี้

หากผลการตรวจสอบสถานะไม่เป็นที่พอใจแก่ผู้จะซื้อ หรือ ไม่ได้รับการอนุมัติจากประชุมผู้ถือหุ้นของผู้จะซื้อ ภายใน 6 เดือน นับจากวันลงนามในบันทึกฉบับนี้ ผู้จะซื้อมีสิทธิบอกเลิกบันทึกฉบับนี้ได้ทันที โดยไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายใดๆ

พร้อมกันนั้น บริษัทยังได้เปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนที่ได้รับจากการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) และเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้หุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (Rights Offering) จากการพัฒนาและขยายธุรกิจต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันของกลุ่มบริษัท โดยเพิ่มวงเงินธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากกระแสน้ำ 3,411.50 ล้านบาท หรือคิดเป็น 98.56% คาดว่าจะใช้ภายในปี 66-69

ALPHAX ระบุว่าสาเหตุที่มีการเปลี่ยนแปลงเนื่องด้วยที่ผ่านมาการดำเนินการในส่วนของภาคธุรกิจต่างๆ เป็นดังนี้

(1) ธุรกิจการให้บริการสินเชื่อสำหรับรถจักรยานยนต์ รถยนต์ อุปกรณ์การเกษตร ทองคำ อุปกรณ์สื่อสารและเครื่องใช้ไฟฟ้าใน สปป.ลาว ภายใต้ บริษัท มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน (MHTL) พบว่ามีความเสี่ยงจากการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อของลาวสูงถึงร้อยละ 22.96 ในปี 2565 และร้อยละ 31.23 ในปี 2566 ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าในกลุ่มที่บริษัทปล่อยสินเชื่อมีราคาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัว (GDP per Capita) ในปี 2566 ลดลงจากปี 2562 ประมาณร้อยละ 30 สะท้อนถึงกำลังซื้อภายในประเทศที่ลดลง โดยการลดลงของรายได้เปลี่ยนแปลงตรงข้ามกับต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความสามารถในการซื้อสินค้าและความสามารถในการขอสินเชื่อในอนาคตภายในประเทศอาจลดลง ประกอบกับความเสี่ยงที่ผู้กู้จะไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดได้ตามสัญญาที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นและจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)

(2) ธุรกิจการให้บริการสินเชื่อ รายย่อยแบบมีหลักประกันใน สปป.ลาว ภายใต้ Simoung Express Loan Non Deposits Taking Microfinance Institutions Sole Co., Ltd. (SML) พบว่า สภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมดังกล่าวอยู่ในระดับที่สูงกว่าที่ได้ประมาณการไว้ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลการดำเนินการจริงที่เกิดขึ้น อีกทั้ง ยังคงมีความเสี่ยงและอุปสรรคที่เกี่ยวเนื่องซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ทำให้ในการขยายการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวจำเป็นต้องใช้เงินทุนและทรัพยากรต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

ขณะที่ นายธีร ชุติวราภรณ์ แจ้งลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ALPHAX โดยจะยังคงดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริษัท และ กรรมการบริษัท โดยคณะกรรมการบริษัทแต่งตั้ง นายกำพล ทรวงบูรณกุล เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป


แท็ก ประเทศลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ