PTTEP ประเมินความเสียหายมอนทาร่า 3,325 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 29, 2010 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า โครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย ที่ได้เกิดเหตุการณ์น้ำมันและก๊าซธรรมชาติรั่วไหลระหว่างการเจาะหลุมพัฒนา (มอนทารา H1) และเกิดเพลิงไหม้บริเวณแท่นเจาะ West Atlas ซึ่งเป็นของผู้รับเหมา และแท่นหลุมผลิต (Wellhead Platform) ในเวลาต่อมา ทำให้ไม่สามารถเริ่มทำการผลิตได้ตามแผนที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ปตท.สผ. ได้ดำเนินการควบคุมสถานการณ์เป็นที่เรียบร้อย โดย ปตท.สผ. สามารถหยุดการ รั่วไหลของน้ำมันและก๊าซธรรมชาติได้ในเดือนพฤศจิกายน 2552 และต่อมาก็ไม่ปรากฎคราบน้ำมันในทะเลอีก

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ปตท.สผ.ได้ประเมินค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ในการควบคุมสถานการณ์ โดยในไตรมาสที่ 3 ปี 52 ก่อนเหตุการณ์เพลิงไหม้ ปตท.สผ.ได้บันทึกค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5,174 ล้านบาท และในไตรมาสที่ 4 ปี 52 ปตท.สผ.ได้ประมาณการค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเพื่อสะท้อนแผนการดำเนินงานเพื่อควบคุมสถานการณ์ในระยะยาว และผลของการเกิดเพลิงไหม้ในเดือน พ.ย. 52 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5,253 ล้านบาท ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้รวมการตัดจำหน่ายแท่นหลุมผลิตส่วนบนที่ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนเงิน 3,325 ล้านบาทแล้ว อย่างไรก็ตาม ปตท.สผ. ยังคงเฝ้าติดตามและศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก ปตท.สผ. ได้จัดทำประกันภัยเพื่อคุ้มครองความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในไตรมาสที่ 4 ปี 52 ปตท. สผ. จึงได้รับรู้ค่าสินไหมทดแทนเป็นจำนวนเงิน 1,341 ล้านบาทและได้นำไปบันทึกบัญชีเพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายและค่าสินไหมทดแทนสุทธิสามารถนำไปคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้

ทั้งนี้โดยรวมแล้ว ปตท.สผ. ได้ซื้อประกันภัยคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้น ในวงเงินประมาณ 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 9,000 ล้านบาท (รวมส่วนที่ได้รับรู้แล้วในไตรมาสปัจจุบันจำนวน 1,341 ล้านบาท) โดยจำนวนเงินที่จะได้รับชดเชยนั้นจะขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจริง และเงื่อนไขความคุ้มครองภายใต้กรมธรรม์ประกันภัย ขณะนี้ ปตท.สผ. อยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อ เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในส่วนที่เหลือจากผู้รับประกันภัยต่อไป

สำหรับ การควบคุมหลุมและการจัดการกับอุปกรณ์การผลิตที่เสียหาย ปตท.สผ. ได้ดำเนินการปิดหลุมพัฒนา (มอนทารา H1) แล้วเสร็จในต้นเดือนม.ค.53 ขณะนี้ กำลังประสานงานกับบริษัทเจ้าของแท่นขุด เจาะเพื่อดำเนินการรื้อถอนแท่นขุดเจาะ West Atlas รวมทั้งจัดหาผู้รับเหมาเพื่อรื้อถอนและก่อสร้างแท่นหลุมผลิตส่วนบนที่ได้รับความเสียหายต่อไป สำหรับแผนพัฒนาแหล่งมอนทารา ขณะนี้ ปตท.สผ. ได้ ทำการออกแบบทางวิศวกรรม และเตรียมงานก่อสร้างสำหรับแท่นหลุมผลิต ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตจากแหล่งมอนทาราได้ราวกลางปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ