STA ปันผล 3 บ./หุ้น,ออกหุ้นกู้ไม่เกิน 5 พันลบ.-ตั้งบ.ย่อยในจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 9, 2010 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติชัย สินเจริญกุล กรรมการ บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/53 เมื่อวันที่ 8 มี.ค.53 มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานของบริษัท สำหรับปีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.52 ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 3 บาท จากจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจำนวน 200 ล้านหุ้น คิดเป็นจำนวนเงินปันผลทั้งสิ้น 600 ล้านบาท หรือคิดเป็น 28% ของกำไรสุทธิ โดยมีกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 27 พ.ค.53

พร้อมทั้ง มีมติอนุมัติให้ออกและเสนอขายตราสารหนี้ จำนวนไม่เกิน 5,000 ล้านบาท เพื่อจัดหาเงินทุนสำหรับเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ การขยายธุรกิจ และ/หรือ การชำระคืนเงินกู้ยืม ด้วยเหตุที่การดำเนินงานของบริษัทมีการเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก ทางฝ่ายจัดการจึงมีการดำเนินการจัดโครงสร้างทางการเงินที่เหมาะสม ยืดหยุ่นได้มากขึ้น สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่เคลื่อนไหวตัวเร็วขึ้นและอิงกับปัจจัยภายนอก อาทิเช่นเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าต่างๆ (Globalization) บริษัทจะมีความคล่องตัวและทางเลือกมากขึ้นในการบริหารทางการเงินที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในแต่ละช่วงเวลา

และมีมติจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศจีน มีทุนจดทะเบียน ในวงเงิน 5 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา โดยมีวัตถุประสงค์ส่งเสริมการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติ (Distribution / Marketing Unit) เพื่อขยายช่องทางการขาย และเพิ่ม Market Share ในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้ยางธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยบริษัทฯ จะถือหุ้น 100% และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ในไตรมาส 2/53

คณะกรรมการฯ ยังมีมติอนุมัติเปลี่ยนแปลงการค้ำประกันวงเงินกู้ที่ให้แก่บริษัทย่อย SRI TRANG USA INCORPORATION ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติในประเทศสหรัฐอเมริกา จากเดิม 20 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา เปลี่ยนเป็นการค้ำประกันเงินกู้ และ/หรือการออก Standby Letter of Credit ให้แก่สถาบันการเงินท้องถิ่นเพื่อให้จัดสรรวงเงินกู้แก่บริษัทย่อยดังกล่าวเป็นจำนวน 40 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา เนื่องจากอุตสาหกรรมยางธรรมชาติได้มีการปรับตัวดีขึ้นมากในช่วงครึ่งปีหลังปี 52 ราคายางในตลาดโลกมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีสาระสำคัญ ทางบริษัทย่อยจึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนสูงขึ้นในการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ บริษัทกำหนดให้วันที่ 23 มี.ค.53 เป็นวันให้สิทธิผู้ถือหุ้นมีสิทธิเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 53 และมีสิทธิในการรับเงินปันผล (Record Date) และให้รวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 ของ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นในวันที่ 24 มี.ค.53 และ กำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 53 ในวันที่ 28 เม.ย.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ