ตลท.ปลด H หุ้น TCAP,SCIB,THANI หลังได้ข้อมูลการขายหุ้นของกองทุนฟื้นฟูฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 12, 2010 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เห็นสมควรปลดเครื่องหมาย H (Halt) หลักทรัพย์ของ บมจ. ทุนธนชาต (TCAP) ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) และ บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าของวันที่ 12 มี.ค.53 เป็นต้นไป หลังจาก ตลท.ได้ขึ้นเครื่องหมาย H ช่วงบ่ายวานนี้ เนื่องจากเนื่องจากธนาคารธนชาต ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TCAP อยู่ระหว่างการดำเนินการซื้อหุ้นสามัญ SCIB จากกองทุนเพื่อการ ฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฯ) ที่กองทุนฯ ถืออยู่ทั้งหมด 47.58% ของทุนชำระแล้ว

และบัดนี้ TCAP SCIB และ THANI ได้เปิดเผยสารสนเทศสำคัญดังกล่าวแล้ว

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) แจ้งว่า กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับ ธนาคารธนชาต จำกัด เมื่อวันที่ 11 มี.ค.53 เพื่อขายหุ้นสามัญทั้งหมดจำนวน 1,005,330,950 หุ้นใน SCIB คิดเป็นจำนวนประมาณ 47.58% ของจำนวนหุ้นที่ออกแล้วทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 32.50 บาท โดยจำนวนเงินทั้งหมดที่กองทุนฯ จะได้รับจากการขายหุ้นคิดเป็นจำนวน 32,673,255,875 บาท

ทั้งนี้ ราคาซื้อขายต่อหุ้นอาจมีการปรับเปลี่ยนถ้าในวันหรือก่อนวันซื้อขายหุ้น SCIB ดำเนินการ มีมติ หรือประกาศจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น (ไม่ว่าในรูปของเงินสด ทรัพย์สิน หุ้น หรือหลักทรัพย์อื่นใด) ภายหลังจากวันที่ 31 ธ.ค.52 และกองทุนฯ มีสิทธิได้รับเงินปันผลดังกล่าว ธนาคารธนชาตจะมีสิทธิหักจำนวนเงินปันผลต่อหุ้นออกจากราคาซื้อขายต่อหุ้น และราคาซื้อขายหุ้นทั้งหมดจะถูกลดลงตามลำดับ

การซื้อและการขายหุ้นจะเกิดขึ้น ณ วันและเวลาที่ได้กำหนดร่วมกันโดยกองทุนฯ และธนาคารธนชาต โดยที่วันดังกล่าวจะต้องไม่เกินกว่า 7 วันทำการนับถัดจากวันที่เงื่อนไขต่างๆ ได้ดำเนินการครบถ้วน ซึ่งรวมถึงเงื่อนไขที่ SCIB และ/หรือธนาคารธนชาต (แล้วแต่กรณี) จะต้องได้รับการอนุมัติความยินยอม การผ่อนผัน และการอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยตามที่ได้ระบุไว้ในสัญญา

บมจ. ทุนธนชาต (TCAP) ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารธนชาต ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการซื้อหุ้นและกิจการของธนาคารนครหลวงไทยภายใต้ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน

ตัวแทนของธนาคารธนชาตได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการของ SCIB ตามสัดส่วนการถือหุ้นของกองทุนฯ โดยมีผลตั้งแต่วันซื้อขายหุ้น และจะต้องไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางลบที่มีนัยสำคัญขึ้นนับจากวันที่ลงนามในสัญญาจนถึงวันซื้อขายหุ้น

ภายหลังการดำเนินการซื้อขายหุ้นดังกล่าว ธนาคารธนชาตมีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ SCIB รวมถึงหุ้นทั้งหมดของ บมจ. ราชธานีลีสซิ่ง (THANI) ตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ