TTA เผย"เมอร์เมดฯ"ขายเรือ 81.38 ลบ.และซื้อหุ้น Subtech ขยายงานตอ.กลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 15, 2010 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล. จันทรจุฑา จันทรทัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) แจ้งว่า บริษัท เมอร์เมด ออฟชอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด (MOS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นโดย บมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ (เมอร์เมด) 99.99% ขายเรือ เมอร์เมด เรสปอนเดอร์ ให้กับ Dulam International Ltd. ในราคา 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือเป็นเงินไทยจำนวน 81,384,750 บาท โดยที่ราคาขายเป็นไปตามราคาตลาด ณ ปัจจุบัน ส่งมอบเรือในวันที่ 12 มี.ค.53

โดยเรือเมอร์เมด เรสปอนเดอร์ เป็นเรือบริการ (Utility vessel) เพื่อสนับสนุนงานประดาน้ำ ซึ่งสร้างในปี 2526 มูลค่าตามบัญชีของเรือเมอร์เมด เรสปอนเดอร์ รวมค่าใช้จ่าย ณ วันที่ 12 มี.ค.53 เป็นเงินประมาณ 76.61 ล้านบาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการขายเรือลำดังกล่าวและค่านายหน้าแล้ว จะได้กำไรในทางบัญชีหลังหักภาษีจากการขายเรือลำนี้ประมาณ 1.06 ล้านบาท

เหตุผลในการขายเรือ เนื่องจากช่วงหลายปีที่ผ่านมา รายรับหลักของ MOS มาจากเรือเมอร์เมด คอมมานเดอร์ และเรือทีมสยาม เนื่องจากเรือทั้งสองลำ นี้มีคุณลักษณะและเทคนิคดีกว่าลำอื่นๆ ซึ่งทำให้อัตราค่าเช่าเรือและอัตราการใช้ประโยชน์จากเรือสูงกว่าลำอื่นๆ ด้วย ในปี 53 MOS มีแผนที่จะเพิ่มขนาดกองเรือสนับสนุนงานประดาน้ำโดยการสั่งต่อเรือใหม่เพิ่มขึ้นสองลำได้แก่เรือเมอร์เมด เอเชียน่า และ เมอร์เมด เอ็นดูเรอร์ ซึ่ง MOS ได้รับมอบเรือเมอร์เมด เอเชียน่าไปแล้วเมื่อวันที่ 29 ม.ค.53 ส่วนเรือเมอร์เมด เอ็นดูเรอร์นั้นมีกำหนดจะรับมอบเรือในไตรมาส 3/53

จากโครงการขยายกองเรือสนับสนุนงานประดาน้ำและการเพิ่มศักยภาพกองเรือนี้ MOS จึงขายเรือบริการสนับสนุนงานประดาน้ำ (utility vessel) จำนวน 1 ลำ จากที่มีอยู่จำนวน 3 ลำ คือ เรือเมอร์เมด เรสปอนเดอร์ ซึ่งหลังจากขายเรือลำนี้ไปแล้ว MOS จะยังคงเหลือเรือบริการอีก 2 ลำ ได้แก่ เรือเมอร์เมด ซัพพอร์ตเตอร์ และเรือเมอร์เมด เพอร์ฟอร์มเมอร์ ซึ่งเมื่อวันที่ 25 ก.พ.53 MOS ได้สัญญาจาก Chevron ระยะเวลา 3 ปี เพื่องานบริการวิศวกรรมโยธาใต้น้ำในประเทศไทย ซึ่งในปีแรกนี้จะใช้เรือบริการทั้งสองลำนี้ด้วย

นอกจากนี้ บริษัทขอรายงานว่า MOS ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Sale Agreement) กับ Subtech (Proprietary) Ltd. สำหรับการซื้อหุ้นทั้งหมดใน Subtech Ltd.

Subtech Ltd. เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศเซเชลส์ ซึ่งประกอบธุรกิจหลักโดยการลงทุน 97% ใน Subtech Qatar Diving and Marine Services LLC (Subtech Qatar)เป็นสมาชิกขององค์กร IMCA ประกอบธุรกิจโดยการเป็นผู้รับเหมางานทางด้านการประดาน้ำและวิศวกรรมโยธาใต้น้ำ เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศกาตาร์ โดยให้บริการหลัก ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางและอ่าวเปอร์เซีย

ปัจจุบัน Subtech Ltd. ถือหุ้นโดย Subtech (Proprietary) Ltd. 100% ซึ่งบริษัทตั้งอยู่ในแอฟริกาใต้ มีประสบการณ์ในการจัดหาบริการงานประดาน้ำสำหรับงานวิศวกรรมโยธา งานบริการนอกชายฝั่ง และงานบริการเก็บกู้ซากในทะเลผ่านบริษัทผู้ให้สัญญาณดาวเทียมที่อยู่ในตะวันออกกลาง โมซัมบิก หมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดีย และแอฟริกาตะวันตก จากการที่ได้ปฏิบัติงานมาเป็นเวลาหลายปี ทำให้มีฐานข้อมูลบุคคลขนาดใหญ่ มีชื่อเป็นที่รู้จักทั่วไป และมีความร่วมมือกันในอุตสาหกรรมที่ได้เข้าไปปฏิบัติงาน รวมถึงในภูมิภาคตะวันออกกลางและอ่าวเปอร์เซีย ส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างองค์กรของผู้ขาย ทำให้ MOS มีโอกาสในการที่จะเข้าไปถือหุ้นใน Subtech Ltd. ซึ่งถือเป็นหน่วยธุรกิจหนึ่งของผู้ขายในภูมิภาคตะวันออกกลางและอ่าวเปอร์เซีย

ราคาซื้อหุ้นเป็นเงินทั้งสิ้น 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 250,650,000 บาท มูลค่าสิ่งตอบแทน ดังกล่าวเป็นราคาที่เกิดจากการเจรจากับผู้ขายโดยเป็นไปตามสภาพของตลาดในปัจจุบัน ซึ่งพิจารณาจากการตรวจสอบ วิเคราะห์สถานะของกิจการและเทคนิค (business and technique due diligence) รวมทั้งการวิเคราะห์ สถานะทั้งทางด้านกฎหมายและฐานะทางการเงินโดยบุคคลภายนอก (third party legal and finance due diligence) ของ Subtech Ltd. และ Subtech Qatar

ราคาซื้อหุ้นดังกล่าวประกอบด้วยเงินจำนวน 6.375 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ที่จ่ายให้แก่ผู้ขายเมื่อวันที่ 12 มี.ค.53 และอีกจำนวน 1.125 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นภาระหนี้ (debt obligations) ที่จะชำระโดย MOS ซึ่งจะทำการชำระภายใน 12 เดือนนับจากวันที่ออกข่าวนี้

เหตุผลในการลงทุน เนื่องจาก MOS ได้ลงนามในสัญญาพันธมิตรทางธุรกิจ (Alliance Agreement) กับ Subtech Qatar ในปี 51เพื่อการจัดหาเรือสนับสนุนงานประดาน้ำ (DSV) ในภูมิภาคตะวันออกกลางและอ่าวเปอร์เซีย Subtech Qatar ต้องการที่จะเพิ่มพูนศักยภาพและ MOS ได้ตัดสินใจที่จะขยายแหล่งในการทำธุรกิจเพื่อเพิ่มตลาดสำหรับเรือสนับสนุนงานประดาน้ำ (DSV) เรือทีม สยามซึ่งป็นเรือสนับสนุนงานประดาน้ำชนิด DP2 ได้มีการเคลื่อนย้ายไปสู่พื้นที่ดังกล่าวในเดือน ม.ค.52 และยังคงอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน และความร่วมมือภายใต้สัญญาพันธมิตรทางธุรกิจนั้นมีจำนวนมาก นับจนถึงปัจจุบันจนนำไปสู่การเข้าไปถือหุ้นโดย MOS

หลังจากที่ MOS เข้าถือหุ้นใน Subtech Ltd. แล้ว MOS มีแผนที่จะพัฒนา Subtech Qatar ให้เป็นผู้รับเหมาในประเทศ ที่สามารถให้บริการงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้าภายในภูมิภาคตะวันออกกลางและ อ่าวเปอร์เซีย และเพื่อขยายตลาดของ MOS ไปสู่ภูมิภาคดังกล่าวโดยการนำเรือสนับสนุนงานประดาน้ำและยานสำรวจ ใต้น้ำที่ควบคุมระยะไกลโดยใช้รีโมทคอนโทรล (ROV) มาให้บริการเพิ่มเติม เนื่องจากมีโอกาสทางการค้าที่เพิ่มขึ้น

MOS เชื่อว่าการที่เป็นผู้รับเหมาในประเทศในภูมิภาคดังกล่าว จะทำให้ MOS มีความได้เปรียบ เนื่องจาก Subtech Qater มีความรู้เกี่ยวกับประเทศของตัวเองอยู่แล้ว มีฐานข้อมูลรองรับที่เข้าถึงได้สะดวก และมีต้นทุนการโยกย้ายเรือที่ต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ