CK ตั้งบ.ย่อย รับสัมปทานผลิตกระแสไฟฟ้าจากสปป.ลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 26, 2010 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ช.การช่าง (CK) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/53 เมื่อวันที่ 25 มี.ค.53 อนุมัติให้บริษัทฯ ดำเนินการจัดตั้งบริษัทย่อย เพื่อวัตถุประสงค์ในการรับสัมปทานในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยใช้ชื่อว่า Xayaburi Power Company Limited (XPCL) ซึ่งจะจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

โดย Xayaburi Power Company Limited (XPCL) มีทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 800 ล้านบาท ซึ่ง CK จะถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว 100% เรียกชำระค่าหุ้นในครั้งแรกในอัตรา 30%

ทั้งนี้ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการบริหาร เป็นผู้มีอำนาจในการพิจารณาหาผู้ร่วมลงทุนใน Xayaburi Power Company Limited ในอนาคตต่อไป ซึ่งบริษัทฯ จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ย วข้องของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ/หรื อ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ได้อนุมัติให้บริษัทฯ และ/หรือ Xayaburi Power Company Limited (XPCL) ลงนามใน MOU กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) โดยมีรายละเอียดใน MOU เกี่ยวกับราคาค่าไฟเฉลี่ย (Levelized tariff) จะเท่ากับ 2.159 บาท/หน่วย (GWh) และ MOU จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 18 เดือนนับแต่วันลงนาม หรือจนกว่าจะมีการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟ (Power Purchase Agreement) แล้วแต่ว่าเหตุการณ์ใดจะเกิดขึ้น

อนึ่ง CK ได้ลงนามในสัญญาเพื่อการพัฒนาโครงการ (PDA) กับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเมื่อปี 51 เพื่อการศึกษาความเป็นไปได้ของการก่อสร้างเขื่อนแบบฝายน้ำล้นบนแม่น้ำโขง บริเวณจังหวัดไซยะบุรี ซึ่งจากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า โครงการไซยะบุรี จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าได้ถึง 1,280 เมกะวัตต์ (MW) และเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ประมาณ 7,370 กิกะวัตต์-ชั่วโมง/ปี (GWh/year) พื้นที่รับน้ำของเขื่อนไซยะบุรี (Catchment Area) มีความกว้างครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 280,000 ตารางกิโลเมตร

ทั้งนี้ คาดว่าโครงการดังกล่าวจะมีมูลค่าการก่อสร้างทั้งสิ้นมากกว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกาโดยบริษัทฯจะมอบหมายให้ บริษัท ช.การช่าง (ลาว) จำกัดเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างหลัก และคาดว่าการก่อสร้างจะดำเนินการแล้วเสร็จ และทำการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อขายให้แก่ กฟผ.ได้ประมาณปี 62 โดยในขณะนี้ผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วประกอบกับที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติได้เห็นชอบให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่จะขายไฟฟ้าให้ไทย จำนวน1,220 เมกะวัตต์ ในราคา 2.159 บาท/หน่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ