GSTEELอาจออกหุ้นใหม่ 8.85 พันล้านหุ้นแปลงหนี้หุ้นกู้-หนี้การค้าเป็นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 29, 2010 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.จี สตีล(GSTEEL) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างสรุปแนวทางปรับโครงสร้างหนี้บริษัท อาจจะออกหุ้นเพิ่มทุนให้กับเจ้าหนี้ ทั้งเจ้าหนี้สถาบันการเงินและเจ้าหนี้การค้า

"พรุ่งนี้ (แนวทางปรับโครงสร้างหนี้) น่าจะเรียบร้อยแล้ว" แหล่งข่าว กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ GSTEEL รายงานผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างการบริหารและการปรับโครงสร้างเงินทุน โดยอาจจะมีการเพิ่มทุนจดทะเบียนโดยการออกหุ้นใหม่ โดยราคาพาร์อยู่ที่ 1 บาทต่อหุ้น ให้แก่เจ้าหนี้ตามส่วนที่ปรากฎดังต่อไปนี้หุ้นจำนวน 3,187,500,000 หุ้น สำหรับชำระหนี้หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกัน จำนวน 170 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถึงกำหนดชำระในปี 53

และ หุ้นจำนวน 5,662,500,000 หุ้น สำหรับชำระหนี้การค้าซึ่งถึงกำหนดชำระแล้วจำนวนประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ จากราคาปิดหุ้น GSTEEL เมื่อวันที่ 25 มี.ค.53 อยู่ที่ 37 สตางค์ ราคาหุ้นที่เกิดจากการแปลงหนี้เป็นทุนตามแผนการชำระหนี้ส่งผลให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้คืนอย่างน้อยประมาณร้อยละ 20 ของหนี้ที่มีอยู่

ทั้งนี้ บริษัทพยายามอย่างต่อเนื่องในการดำเนินการปรับโครงสร้างงบดุลใหม่และการปรับโครงสร้างเงินทุนของบริษัท คณะกรรมการบริษัทเห็นชอบแผนการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของบริษัทสำหรับหนี้ในส่วนของเงินต้นที่ถึงกำหนดชำระ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 52 และหนี้ที่ปรากฎในงบการเงินสำหรับรอบบัญชี 52 โดยอาศัยวิธีการ ซึ่งอาจรวมถึงการออกหุ้นใหม่ของบริษัท เพื่อให้เป็นไปตามแผนการ แปลงหนี้เป็นทุนภายใต้พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 (แก้ไขเพิ่มเติม)

ภายหลังจากที่บริษัทได้ทำข้อตกลงกับเจ้าหนี้รวมไปถึงสามารถสรุปข้อตกลงอื่นๆที่จำเป็นและมีผลบังคับใช้แล้ว แผนการชำระหนี้จะมีผลต่อเมื่อได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของบริษัท รวมทั้งการตรวจสอบบัญชีเป็นกรณีพิเศษซึ่งดำเนินการโดย KPMG เสร็จสิ้นลง และ และได้รับการอนุมัติที่จำเป็นต่างๆจากผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง

คณะผู้บริหารของบริษัทและที่ปรึกษาจะร่วมกันกำหนดโครงสร้างและวิธีการปรับโครงสร้างหนี้ กับเจ้าหนี้ คณะผู้บริหารมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติต่อเจ้าหนี้ในแต่ละประเภทอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดมุ่งความสนใจไปยังการเพิ่มมูลค่าหุ้นของบริษัทซึ่งไม่เพียงแต่เป็น ประโยชน์กับเจ้าหนี้ที่ถือหุ้นที่ออกใหม่ แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นเดิมอีกด้วย และเพื่อลดผลกระทบ จากการออกหุ้นใหม่ (Dilution effect) ดังที่กล่าวมาแล้วนั้น

แผนการชำระหนี้นี้มีข้อกำหนดสิทธิ์ในหุ้นเป็น ระยะเวลา 30 เดือน ("ระยะเวลาถือครอง") ดังนี้

  • หุ้นที่ออกใหม่ทุกหุ้นจะถูกห้ามมิให้ขายหรือโอนจนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาถือครอง
  • หุ้นที่ออกใหม่ทุกหุ้นจะไม่มีสิทธิ์ออกเสียง จนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาถือครอง
  • หุ้นที่ออกใหม่ทุกหุ้นจะได้รับการค้ำประกันมูลหนี้โดยบริษัท ซึ่งจะทำให้เจ้าหนี้ได้รับชำระ หนี้คืนโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ต่อหนี้ 1 บาท ก่อนที่ระยะเวลาถือครองสิ้นสุดลง

นอกจากนี้ บริษัทยังได้แจ้งว่าแผนการชำระหนี้ดังกล่าวจะทำให้เจ้าหนี้มีโอกาสได้รับชำระหนี้คืน สูงถึง 100% ของมูลหนี้ หากมูลค่าหุ้นของบริษัทปรับตัวสูงขึ้นเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาถือครอง ภายใต้ขอบเขตของข้อกฎหมาย ในระหว่างระยะเวลาถือครอง บริษัทอาจเสนอต่อเจ้าหนี้ เพื่อซื้อคืน เรียกหุ้นคืน หรือลดระยะเวลาถือครองหุ้นที่ออกใหม่ ซึ่งการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดข้างต้นจะไม่ทำให้ค่าตอบแทนที่บริษัทได้ทำการตกลงไว้กับเจ้าหนี้น้อยกว่าจำนวน เทียบเท่ากับร้อยละ 20 ของมูลหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ