AS คาดรายได้ปี 53 โต 20% เปิดเกมใหม่-พุ่งเป้าขยายตลาดเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 23, 2010 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น(AS)เปิดเผยว่า ในปี 53 บริษัทคาดการณ์รายได้ในปีนี้จะเติบโตขึ้น 20%

ปีนี้บริษัทได้วางแผนรุกการทำตลาด และลงทุนที่ประเทศเวียดนามเป็นหลัก เนื่องจากประเทศเวียดนามมีปัจจัยบวกหลายด้าน ทั้งจำนวนประชากรที่มากถึง 80 ล้านคน มีผู้ที่อยู่ในวัยของการใช้อินเตอร์เน็ตประมาณ 20 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 3,500 ล้านบาท ซึ่งเปรียบเทียบกับประเทศไทยแล้วจากจำนวนประชากร 65 ล้านคน มีผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ตเพียง 16 ล้านคน จากนั้นจะดำเนินการลงทุนต่อไปประเทศฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ตามลำดับ

แผนกลยุทธ์ในการการดำเนินธุรกิจ ปี 53 ประกอบด้วย แผนการกระตุ้นตลาด เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น พร้อมเปิดตัวเกมใหม่ถึง 14 เกม ซึ่งเป็นการเปิดตัวเกมสูงสุดตั้งแต่เปิดดำเนินการมา แบ่งเป็นที่ประเทศไทย 8 เกม สิงคโปร์ 4 เกม และมาเลเซีย 2 เกม อีกทั้งยังได้พัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่ @Global Games ด้วยระบบการแชร์เซิร์ฟเวอร์เกมที่มีฐานข้อมูลที่สิงคโปร์ทำให้สามารถรองรับตลาดเกมของบริษัทได้ทั้ง 6 ประเทศ คือ ไทย, เวียดนาม, สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ ยังมีแผนการลดต้นทุน ปรับโครงสร้างทีมในต่างประเทศให้เล็กลง สามารถรวมการทำงานเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพจาก 200 คน เหลือ 140 คน และบในประเทศไทยปีนี้ได้ดำเนินการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ต่อยอดธุรกิจก้าวสู่การทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ เช่นการเปิดตัวโปรแกรมรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ Kingsoft Internet Security ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะมีแผนการขยายธุรกิจต่อไปยังต่างประเทศในอนาคต

"จากแผนการตลาดเชิงรุกของปีนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าปีนี้ผลประกอบการภาพรวมจะโตขึ้น และมั่นใจได้ว่าปีนี้จะเป็นปีที่มีผลการดำเนินงานรวมสูงสุดนับตั้งแต่บริษัทเปิดดำเนินการมา" นายปราโมทย์ กล่าว

นายปราโมทย์ กล่าวอีกว่า ผลการดำเนินงานปี 52 มีกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 218.81 ล้านบาท โดยเป็นผลกำไรจากส่วนงานในประเทศที่เพิ่มสูงกว่าปี 51 ถึง 45% ส่วนต่างประเทศกำไรสุทธิลดลง เนื่องจากเกมที่เปิดให้บริการยังไม่เป็นไปตามคาดหมาย และจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว

ผลกำไรในประเทศไทย ปัจจัยความสำเร็จมาจากการบริหารต้นทุน และค่าใช้จ่ายในการขายที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่ผลประกอบการในต่างประเทศ ที่ประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย รายได้ภาพรวมลดลงจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกมที่เปิดให้บริการยังไม่เป็นไปตามคาดหมาย และจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ