PSL เผยบ.ย่อยสั่งต่อเรือเพื่อขนซีเมนต์ 3 ลำ มูลค่า 85.5 ล้านเหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 26, 2010 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด มอยูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ. พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) แจ้งว่า บริษัทย่อยที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะ (บริษัทย่อย SPV) ของบริษัท Associated Bulk Carriers Pte.Ltd. (บริษัทร่วมทุน ABC) ซึ่งเป็นบริษัท ร่วมทุน ระหว่าง บริษัทฯ กับ PFS Singapore (Singapore) Pte. Ltd (มีสัดส่วนการถือหุ้นฝ่ายละ 50%) จำนวน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ABC One Pte.Ltd. บริษัท ABC Two Pte.Ltd. และบริษัท ABC Three Pte. Ltd. ได้ลงนามในสัญญาสั่งต่อเรือ สำหรับขนส่งซีเมนต์ กับบริษัท ABG Shipyard Limited ประทศอินเดีย (อู่ต่อเรือ)

บริษัทย่อย SPV จำนวน 3 บริษัท ได้ลงนามในสัญญาสั่งต่อเรือ (หนึ่งบริษัทย่อย SPV หนึ่งสัญญา) เพื่อสั่งต่อเรือขนส่งซีเมนต์จำนวนรวม 3 ลำ กับอู่ต่อเรือ เมื่อวันที่ 22 เม.ย.53 ในราคาลำละ 28.5 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา รวมราคาของสัญญาสั่งต่อเรือขนส่งซีเมนต์ทั้ง 3 ฉบับ เท่ากับ 85.5 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา และเนื่องจากบริษัทฯ ถือหุ้น 50% ในบริษัทย่อย SPV (ผ่านบริษัทร่วมทุน ABC) ดังนั้น ส่วนที่เป็นของบริษัทฯ ในรายการดังกล่าวจึงเท่ากับ 50% ของมูลค่ารวมของราคาของสัญญาสั่งต่อเรือ หรือคิดเป็น 42.75 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 1,372.83 ล้านบาท

โดยสั่งต่อเรือจาก ABG SHIPYARD LIMITED ประเทศอินเดีย, Website: www.abgindia.com, เป็นอู่ต่อเรือรายเดียวกับที่บริษัทฯได้สั่งต่อเรือ จำนวน 18 ลำไปแล้วในระหว่างปี 50-51 โดยอู่ต่อเรือไม่ได้ถือหุ้นใดๆ ของบริษัทฯ และ/หรือบริษัทย่อย SPV และ/หรือ บริษัทร่วมทุน ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของอู่ต่อเรือดังกล่าวเป็นหุ้นส่วนของบริษัทฯในบริษัทร่วมทุน (ถือหุ้นผ่านบริษัท PFS (Singapore) Pte.Ltd.)

ทั้งนี้เรือแต่ละลำเป็นเรือขนส่งซีเมนต์ มีขนาดระวางบรรทุก 20,000 เดทเวทตัน ติดตั้งอุปกรณ์เฉพาะสำหรับขนถ่ายซีเมนต์ โดย เรือทั้ง 3 ลำ จะจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์และถือธงสิงคโปร์ กำหนดการรับมอบเรือ โดยเรือลำที่ 1 กำหนดวันรับมอบประมาณ 30 ก.ค.54 เรือลำที่ 2 กำหนดรับมอบประมาณ 1 พ.ย.55 และเรือลำที่ 3 กำหนดรับมอบประมาณ 1 พ.ย.56

วัตถุประสงค์การสั่งต่อเรือ เพื่อทำตามข้อตกลงของสัญญาให้เช่าเรือระยะยาวที่บริษัทฯ ได้ลงนามไปแล้วกับ Ultratech Cement Limited, Mumbai ประเทศอินเดีย สำหรับเรือขนส่งซีเมนต์ 3 ลำ

สำหรับราคาของสัญญาสั่งต่อเรือแต่ละฉบับ จะถูกแบ่งชำระออกเป็นงวดๆ ดังนี้ งวดที่ 1 จำนวนเงิน 5.7 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา คิดเป็น 20% ของราคาของสัญญาสั่งต่อเรือ จะครบกำหนดชำระ ณ วันที่สัญญาสั่งต่อเรือมีผลบังคับ คือเมื่ออู่ต่อเรือได้ส่งมอบหนังสือค้ำประกันของธนาคารให้กับแต่ละบริษัทย่อย SPV เพื่อค้ำประกันการคืนเงินงวดที่จะได้จ่ายไป

งวดที่ 2 จำนวนเงิน 5.7 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา คิดเป็น 20% ของราคาของสัญญาสั่งต่อเรือ ซึ่งจะครบกำหนดชำระภายใน 5 วันทำการหลังจากการตัดเหล็กแผ่นแรก

งวดที่ 3 จำนวนเงิน 5.7 ล้าน เหรียญสหรัฐอเมริกา คิดเป็น 20% ของราคาของสัญญาสั่งต่อเรือ ซึ่งจะครบกำหนดชำระภายใน 5 วันทำการหลังเสร็จสิ้นการวางกระดูกงูเรือ (โครงเรือ)

งวดที่ 4 จำนวนเงิน 5.7 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา คิดเป็น 20% ของราคาของสัญญาสั่งต่อเรือ ซึ่งจะครบกำหนดชำระภายใน 5 วันทำการหลังจากปล่อยเรือลงน้ำ

งวดที่ 5 ชำระเมื่อได้รับเรือ จำนวนเงิน 5.7 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา คิดเป็น 20% ของราคาของสัญญาสั่งต่อเรือ ซึ่งจะครบกำหนดชำระพร้อมๆ กับการรับมอบเรือ

อนึ่ง การจ่ายเงินงวดดังกล่าวข้างต้น (ยกเว้นงวดที่ 5) จะจ่ายเมื่อบริษัทย่อย SPV แต่ละบริษัท ได้รับหนังสือค้ำประกันของ ธนาคารเพื่อค้ำประกันการคืนเงินงวด (พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี) ในกรณีที่อู่ต่อเรือไม่สามารถทำตามสัญญาการต่อเรือได้

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซื้อเรือจะมาจากส่วนของผู้ถือหุ้นและเงินกู้จากสถาบันการเงินเป็นจำนวนสูงสุดถึง 80% ของราคา ของสัญญาสั่งต่อเรือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ