ตลท.สั่ง SLC แจงเพิ่มวาระประชุม ผถห.เปลี่ยนราคาพาร์โดยไม่แจ้งล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 26, 2010 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)สั่งให้บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998)(SLC)ชี้แจงกรณีที่แจ้งมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2553 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2553 โดยมีมติให้ SLC เปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ต่อหุ้น (Par) จากหุ้นละ 1 บาท เป็นหุ้นละ 0.1 บาท โดย SLC มิได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง Par รวมทั้งผลกระทบและข้อมูลประกอบการพิจารณาให้ผู้ถือหุ้นได้ทราบล่วงหน้าก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด

โดย SLC เปิดเผยว่ามีผู้ถือหุ้นรายหนึ่งได้เสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัททำการเปลี่ยนแปลง Par จากเดิมมูลค่า 1 บาทต่อหุ้น เป็น 0.10 บาทต่อหุ้นซึ่งมีผู้ถือหุ้นรับรองการเสนอวาระและอนุมัติการเปลี่ยนแปลง Parด้วยคะแนนเสียงจำนวน 33,159,805 เสียง คิดเป็น 98.74% และไม่รับรองจำนวน 421,800 เสียง คิดเป็น 1.26%

ทั้งนี้ ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีกำหนดให้คณะกรรมการบริษัทควรดูแลให้บริษัทมีการให้ข้อมูลวาระการประชุมตลอดจนข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ต้องตัดสินใจในที่ประชุมแก่ผู้ถือหุ้นเป็นการล่วงหน้าก่อนการประชุมอย่างเพียงพอและทันเวลา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นได้มีเวลาศึกษาข้อมูลประกอบการประชุมล่วงหน้าก่อนการพิจารณาตัดสินใจในเรื่องสำคัญดังกล่าว

ตลท.จึงขอกำชับ ให้ SLC ใช้ความระมัดระวังในการจัดเตรียมวาระการประชุมและการให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่ผู้ถือหุ้นสำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นในโอกาสต่อไป และเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่มวาระการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเปลี่ยนแปลง Par ซึ่งเป็นวาระการประชุมที่สำคัญอย่างครบถ้วน

พร้อมทั้งขอให้ SLC ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมภายในวันที่ 28 เมษายน 2553 ว่า คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาหรือรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอวาระการเปลี่ยนแปลง Parล่วงหน้าก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นหรือไม่ อย่างไร และเหตุผลความจำเป็นที่ผู้ถือหุ้นเสนอเรื่องการเปลี่ยนแปลง Par ต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นโดยไม่ได้แจ้งวาระให้ผู้ถือหุ้นได้ทราบล่วงหน้าก่อนการประชุมผู้ถือหุ้น

ในกรณีที่คณะกรรมการบริษัทจดทะเบียนมีการพิจารณาเรื่องสำคัญที่กระทบต่อผู้ถือหุ้น บริษัทจดทะเบียนควรมีการศึกษาข้อดี ข้อเสีย และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบและนำเสนอผลศึกษา และข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ผู้ถือหุ้นได้รับทราบล่วงหน้าก่อนการประชุมผู้ถือหุ้น ดังนั้นในกรณีของ SLC คณะกรรมการบริษัทได้มีการพิจารณาและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อดี ข้อด้อย และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบริษัทให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้รับทราบก่อนการพิจารณาวาระการเปลี่ยนแปลง Par หรือไม่ อย่างไร

ความเห็นของคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบเกี่ยวกับการเสนอให้เพิ่มวาระของผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นวาระที่สำคัญที่ผู้ถือหุ้นควรได้รับทราบข้อมูลล่วงหน้าก่อนการพิจารณาตัดสินใจ รวมทั้งความเห็นของคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง Par ของบริษัท

การเปลี่ยนแปลง Par ส่งผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นในการได้รับใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้และใบสำคัญแสดงสิทธิที่ SLC จะจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นหรือไม่ อย่างไร และจะส่งผลต่อวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่อสิทธิในการซื้อใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้และสิทธิในการซื้อใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญที่ SLC กำหนดไว้ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2553 รวมทั้งวันรวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 ของ พรบ.หลักทรัพย์ฯ โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 7 พฤษภาคม 2553 หรือไม่ อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ