ตลท.ยังขึ้น SP หุ้น NIPPON จนกว่าจะมีข้อสรุปแก้ไขงบการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 31, 2010 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ บมจ. นิปปอน แพ็ค (ประเทศไทย) (NIPPON) ต่อไปจนกว่าบริษัทจะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขหรือจนกว่าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการแก้ไขงบการเงินดังกล่าว เนื่องจากประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งการนั้นมีนัยสำคัญต่องบการเงินของ NIPPON เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ตามที่ปรากฏข้อมูลว่า ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษนายวิชัย ชัยสถาพร ประธานกรรมการ และกรรมการผู้อำนวยการ NIPPON (นายวิชัย ได้พ้นจากตำแหน่งดังกล่าวแล้วตามมติของที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทเมื่อวันที 26 พ.ค.53) เนื่องจากการทุจริต ยักยอกทรัพย์สินของบริษัท และยังได้ปลอมแปลงเอกสารและลงบัญชีเป็นเท็จโดยพฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปี 51-52 ซึ่งนายวิชัยเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานและได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สินของบริษัท

และ ก.ล.ต. ได้สั่งการให้ NIPPON จัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) เพื่อให้แน่ใจว่างบการเงินของบริษัทแสดงฐานะการเงินที่แท้จริงและไม่มีรายการอื่นที่เป็นการทุจริตที่จะกระทบต่อสิทธิของผู้ลงทุน โดยบริษัท จะต้องนำส่งรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 28 มิ.ย.53 พร้อมทั้งเผยแพร่ผลการตรวจสอบดังกล่าวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ 1. งบการเงินประจำปี 52 ผู้สอบบัญชีของ NIPPON แสดงความเห็นว่างบการเงินดังกล่าวไม่ถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป เนื่องจากกรณีดังกล่าวข้างต้น 2. บริษัทยังไม่ได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ