BTS รายงานความคืบหน้าทวงหนี้ค้างชำระ 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 1, 2010 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธรรม ศิริทิพย์สาคร กรรมการ บมจ. บีทีอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) รายงานความคืบหน้าในการติดตามหนี้ค้างชำระ 5,000 ล้านบาท และมีการตั้งค่าเผื่อหนี้สูญไว้ 5,000 ล้านบาทเช่นกัน ดังนี้

1. ลูกหนี้เงินให้กู้ยืมจำนวน 2,983 ล้านบาท บริษัทฯ ได้ดำเนินการออกจดหมายทวงหนี้ครั้งแรกในช่วงเดือน ม.ค.50 เมื่อครบกำหนด 30 วัน บริษัทฯ ได้ออกจดหมายทวงถามครั้งที่สองแล้ว ปรากฏว่ายังไม่ได้รับชำระหนี้ ในจำนวนมีลูกหนี้รายหนึ่งที่มียอดค้างชำระจำนวน 2,647 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ พิจารณาจากงบการเงินของลูกหนี้แล้ว เห็นว่าไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ แต่มีช่องทางในการฟื้นฟูกิจการ บริษัทฯ จึงดำเนินการยื่นฟ้องร้องขอฟื้นฟูกิจการเมื่อปี 50

จนเมื่อวันที่ 26 ก.พ.52 ลูกหนี้ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการด้วยตนเอง และศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 5 ส.ค.52 เนื่องจากลูกหนี้รายดังกล่าวมีเจ้าหนี้สถาบันการเงินแห่งหนึ่งยื่นฟ้องล้มละลายตั้งแต่ เดือน ม.ค.49 และยังมีเจ้าหนี้อีกรายหนึ่งยื่นฟ้องล้มละลายในเดือน ต.ค.50 ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดลูกหนี้รายดังกล่าว และในระหว่างนี้อยู่ขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ซึ่งบริษัทฯ ยื่นขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แล้ว และเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้ประกาศนัดประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกในวันที่ 1 ก.ค.53

2. ลูกหนี้เงินให้กู้ยืมที่เหลือจำนวน 2,017 ล้านบาท บริษัทฯ ได้ติดตามลูกหนี้สองราย ที่มียอดค้างชำระรวมกัน 2,013 ล้านบาท หลังจากที่บริษัทฯ ได้ดำเนินคดีไปพร้อมกับการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับลูกหนี้รายดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว บริษัทฯ กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาแนวทางการดำเนินคดีอื่น ๆ อาทิ เช่น การดำเนินกระบวนการฟ้องร้องล้มละลายควบคู่กันไปด้วย


แท็ก (BTS)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ