BANPU ยื่นเทคโอเวอร์ Centennial Coal ที่ 6.20 ดอลลาร์ออสเตรเลีย/หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 5, 2010 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การเงิน บมจ.บ้านปู (BANPU) แจ้งว่า Banpu Minerals (Singapore) Pte. Ltd. (BMS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ มีความประสงค์จะทำคำเสนอซื้อนอกตลาดหลักทรัพย์เพื่อซื้อหุ้นทั้งหมดของ Centennial Coal Co., Ltd. ( Centennial ) ที่ BMS ยังไม่ได้ถือครอง (คำเสนอซื้อ)

BMS จะเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นของ Centennialในราคา 6.20 ดอลล่าร์ออสเตรเลียต่อหุ้น 1 ซึ่งเป็น ราคาเสนอซื้อหุ้น Centennial เป็นราคาที่สูงกว่าราคาตลาดในปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ โดยคำเสนอซื้อดังกล่าวอยู่ภายใต้เงื่อนไขบางประการซึ่งรวมถึงจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก Foreign Investment Review Board (FIRB) และได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และ BMS ต้องถือครองหุ้นอย่างน้อยร้อยละ 50.1 ใน Centennial

BMS ได้แจ้งให้ทราบว่า คณะกรรมการของ Centennial ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ แนะนำให้ผู้ถือหุ้นของ Centennial ตอบรับคำเสนอซื้อของ BMS แล้ว ทั้งนี้ภายใต้เงื่อนไขว่าไม่มีคำเสนอซื้อที่ดีกว่าและที่ผู้เชี่ยวชาญอิสระไม่มีความเห็นว่าคำเสนอซื้อดังกล่าวไม่ยุติธรรมหรือไม่เหมาะสมสำหรับผู้ถือหุ้นของ Centennial ซึ่งคณะกรรมการของ Centennial ทุกคนยังได้แสดงความจำนงที่จะตอบรับคำเสนอซื้อของ BMS

สำหรับหุ้นทั้งหมดของ Centennial มีมูลค่าคิดเป็น 2,504 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อคิดคำนวณตามราคาของคำเสนอซื้อ

ปัจจุบัน BMS เป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 19.9 ใน Centennial หลังจากได้รับความเห็นชอบจาก Foreign Investment Review Board ในการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นถึงร้อยละ 20

ทั้งนี้ แหล่งเงินทุนในการทำคำเสนอซื้อในครั้งนี้มาจากเงินสดสำรอง และจากเงินกู้ยืมโดยใช้วงเงินสินเชื่อที่มีอยู่ในปัจจุบันและวงเงินสินเชื่อใหม่ Bid Implementation Agreement (BIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ