TPIPL เผยไม่ถอดถอน"ประชัย เลี่ยวไพรัตน์"ออกจนกว่าผลคดีอาญาจะถึงที่สุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 13, 2010 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรพิน เลี่ยวไพรัตน์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บมจ. ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) เปิดเผยว่า จากที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ ครั้งที่ 6/2553 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2553 ได้มีมติว่านายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ยังคงเหมาะสมดำรงตำแหน่งกรรมการ กรรมการบริหาร และผู้บริหารของบริษัทฯต่อไป เนื่องจากคดีกล่าวโทษของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ต่อนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.937/2549 และคดีหมายเลขแดงที่ อ.4761/2550 ยังไม่ถึงที่สุด

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ มาตรา 39 วรรคสอง บัญญัติว่า"ในคดีอาญา ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด" และวรรคสาม บัญญัติว่า"ก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใด ได้กระทำความผิดจะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนผู้กระทำความผิดมิได้" นอกจากนี้ พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 มาตรา 69 ยังได้บัญญัติว่า "การกำหนดข้อจำกัดใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการกีดกัน มิให้ผู้ถือหุ้นเป็นกรรมการนั้น จะกระทำมิได้" อีกทั้งประกาศของสำนักงานฯ ฉบับที่ กจ. 8/2553 อาจจะไม่ชอบด้วยกฎหมายและวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ดังนั้น ในชั้นนี้บริษัทฯ จึงยังไม่อาจดำเนินการตามหนังสือของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่อ้างถึงข้างต้นได้

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น การกล่าวโทษจึงไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและฐานะทางการเงินของบริษัทฯ แต่อย่างใด ด้วยประการฉะนี้บริษัทฯ จึงเห็นสมควรรอการพิจารณาถอนชื่อบุคคลดังกล่าวออกจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ ไว้ก่อน จนกว่าจะทราบผลคดีอาญาถึงที่สุดในชั้นศาลว่าเป็นผู้กระทำผิดตามข้อกล่าวหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ