RATCH เผยบ.ย่อยเข้าลงทุน 60% โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 19, 2010 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งว่า บริษัท ราชบุรีพลังงาน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทั้งจำนวน ได้เข้าร่วมลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 60 ของบริษัท ยันฮี โซล่า เพาเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการและได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2553

โดยมีวัตถุประสงค์ของการร่วมทุน เพื่อขยายโอกาสธุรกิจการลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด และสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนและพลังงานสะอาด

ปัจจุบัน บริษัท ยันฮี โซล่า เพาเวอร์ จำกัด อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ไทรเสนา ขนาดกำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประเภท Non-Firm สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมากที่ใช้พลังงานทดแทน กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและได้รับเงินสนับสนุน (Adder) จากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) จำนวน 8 บาท ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ครบทั้ง 3 เมกะวัตต์ ได้ประมาณเดือนตุลาคม 2553

บริษัท ยันฮี โซล่า เพาเวอร์ จำกัด มีทุนจดทะเบียนจำนวน 250 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ จำนวน 2,500,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท บริษัท ราชบุรีพลังงาน จำกัด เข้าร่วมลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 60 และกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมร้อยละ 40

ประโยชน์ที่จะได้รับ ผลตอบแทนจากการลงทุนในโครงการตามสัดส่วนการลงทุน และการเข้าร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินธุรกิจที่เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทฯ ในการขยายธุรกิจพลังงานทดแทนซึ่งสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนเรื่องพลังงานทดแทนและพลังงานสะอาด รวมทั้งจะเป็นโอกาสทางธุรกิจของบริษัทฯ ที่จะลงทุนพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์อื่นๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ