KCE เผยกำไร Q2/53 พุ่งตามยอดขาย-ออร์เดอร์โต คาดครึ่งปีหลังดีต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 4, 2010 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (KCE)ชี้แจงผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/53 ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ จำนวน 161.1ล้านบาท เทียบกับผลการดำเนินงานของไตรมาส 2/52 ที่มีผลกำไรสุทธิ 4.9 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีรายได้จากการขายจำนวน 1,891.4 ล้านบาท (เทียบเท่า 58.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 56 จากยอดขายของไตรมาส 2/52 ที่มีรายได้ 1,291.6 ล้านบาท (เทียบเท่า 37.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น

คำสั่งซื้อจากลูกค้ายังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของตลาดยานยนต์ ยอดขายในสกุลเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่อัตรากำไรขั้นต้นชะลอตัวลงเหลือร้อยละ 21.3 ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาทองแดง ปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้องที่โรงงาน เคซีอี เทคโนโลยี ทำให้ต้องหยุดการผลิตชั่วคราวประกอบกับเงินยูโรที่อ่อนค่าลงด้วย

อย่างไรก็ดี มีการใช้กำลังการผลิตในระดับเกินกว่าร้อยละ 90 ในขณะที่โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการควบคุมต้นทุนยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

และ ในไตรมาสนี้ บริษัทรับรู้รายได้เงินชดเชยค่าประกันความเสียหายจากธุรกิจหยุดชะงัก จำนวน 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมูลค่าความเสียหายจากการประเมินในเบื้องต้น และจากการบริหารความเสี่ยงด้วยนโยบายที่รัดกุมตามสถานการณ์ทำให้บริษัทไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากการเปลี่ยนแปลงค่าเงินและราคาทองแดง

ผู้บริหารคาดว่าในครึ่งปีหลังสถานการณ์ต่างๆจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ปัญหาเศรษฐกิจในยุโรปจะไม่ส่งผลกระทบต่อคำสั่งซื้อของลูกค้าของบริษัทฯ ค่าเงินยูโรจะเริ่มมีเสถียรภาพ และราคาทองแดงที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงจะส่งผลให้ต้นทุนสินค้าต่ำลงในไตรมาส 3

ทั้งนี้ บริษัทฯคาดว่าจะได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าใหม่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งอาจมีการโอนย้ายคำสั่งซื้อบางส่วนจากบริษัทคู่แข่งที่กำลังประสบปัญหามายังบริษัทด้วย นอกจากนั้น การเข้าถือหุ้นเพิ่มในบริษัท ไทยลามิเนต แมนูแฟคเจอเรอร์ จะเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มผลผลิตซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในอนาคตอันใกล้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ