BANPU คาดเหมืองในจีนปีนี้ผลิตถ่านหินต่ำกว่าเป้า10%จากแผนเดิม 4 ล้านตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 9, 2010 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การเงิน บมจ.บ้านปู(BANPU) เปิดเผยว่า Asian-American Coal Inc. (AACI) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้รับรายงานจากเหมืองถ่านหิน Shanxi Asian-American Daning (SAADEC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ AACI ถือหุ้นร้อยละ 56 ว่าเหมือง SAADEC ได้มีการปรับแผนการผลิตถ่านหินในปี 2553 หลังจากที่มีความล่าช้าในการต่ออายุใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับการผลิต

เหมือง SAADEC ได้ดำเนินการยื่นคำร้องขอต่อใบอนุญาตที่จำเป็นสำหรับการผลิตถ่านหินตามกระบวนการปกติ ซึ่งในครั้งนี้ SAADEC ได้ดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2553 อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการตอบรับจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องถึงความคืบหน้าในกระบวนการดังกล่าว โดยในระหว่างที่รอความชัดเจนจากทางการนั้น SAADEC ได้รับอนุญาตให้เริ่มผลิตถ่านหินได้เป็นการชั่วคราวเมื่อต้นเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้ ความล่าช้าในการต่ออายุใบอนุญาตไม่ได้มีผลกระทบอย่างทันทีเนื่องจากเหมือง SAADEC ยังดำเนินการขายถ่านหินจากปริมาณถ่านหินคงเหลือ

อย่างไรก็ตาม เหมือง SAADEC ได้พิจารณาปรับแผนการผลิตสำหรับปี 2553 โดยคาดว่าจากการได้รับใบอนุญาตชั่วคราวในเดือนสิงหาคม จะส่งผลกระทบให้แผนการผลิตในปีนี้ อาจจะต่ำกว่าเป้าร้อยละ 10 จากแผนเดิมที่คาดไว้ที่ 4 ล้านตัน

นอกจากนั้นยังคาดว่าหากการได้รับต่ออายุใบอนุญาตได้ล่าช้าต่อไปอีก 1 เดือน จะส่งผลให้เกิดกำไรสุทธิของ SAADEC ลดลงประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

อนึ่ง เหมือง SAADEC ดำเนินการผลิตถ่านหินโดยมีลักษณะเป็นเหมืองใต้ดิน ตั้งอยู่ในมณฑลซานซี สาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำลังการผลิตที่ 4 ล้านตันต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ