THAI ยื่นแบบไฟลิ่งต่อ กล.ต.เพื่อเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน 1 พันล้านหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 17, 2010 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยว่า บริษัทยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชน และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)แล้ว ในวันที่ 17 สิงหาคม 2553

อนึ่ง ที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นของ THAI ประจำปี 2553 ประชุมเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2553 ได้มีมติอนุมัติให้ออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,000,000,000 หุ้นต่อประชาชน

การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ ในครั้งนี้ เป็นการเสนอขายในลักษณะของการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป (Public Offering) โดยมิได้เป็นการเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น(Rights Offering) ในราคาเสนอขายสุดท้ายต่อหุ้น ซึ่งจะอ้างอิงกับราคาหุ้นของบริษัทฯ ที่ทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกำหนดราคาเสนอขายดังกล่าวโดยการใช้วิธีการทำ Bookbuilding ซึ่งเป็นการ สอบถามปริมาณความต้องการซื้อหุ้นของผู้ลงทุนประเภทสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศในแต่ละระดับราคา โดยบริษัทฯ จะทำการแจ้งกำหนดการที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหุ้นและกำหนดราคาเสนอขายให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

บริษัทฯ คาดว่าการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไป (Public Offering)ในครั้งนี้ รวมถึง การเสนอขายให้แก่กระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ การเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ รายอื่นๆ (ยกเว้นกระทรวงการคลัง) และการเสนอขายให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อย

รายละเอียดเบื้องต้นสรุปได้ดังต่อไปนี้ บริษัทฯ จะจัดสรรและเสนอขายหุ้นให้แก่กระทรวงการคลัง ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯในสัดส่วนประมาณร้อยละ 51.03 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ เพื่อคงสัดส่วนการถือหุ้นประมาณร้อยละ 51.03 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ ที่ราคาเสนอขายสุดท้ายต่อหุ้น

และ เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนส่วนหนึ่งให้แก่ประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่ม ซึ่งได้แก่บุคคลโดยเฉพาะเจาะจงซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ (ยกเว้นกระทรวงการคลัง) ที่มีชื่อปรากฏอยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 30 สิงหาคม 53 ในราคาเสนอขายสุดท้ายต่อหุ้น โดยบริษัทฯ จะได้ประกาศอัตราส่วนหุ้นสามัญเดิมต่อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ให้ผู้ถือหุ้นทราบอีกครั้งในวันเดียวกับวันที่บริษัทฯ กำหนด และประกาศราคาเสนอขายสุดท้ายต่อหุ้น โดยสามารถจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนเกินกว่าอัตราส่วนหุ้นสามัญเดิมต่อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของตนได้

รวมทั้ง เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนส่วนหนึ่งให้แก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นผู้จองซื้อรายย่อยบุคคลธรรมดาสัญชาติไทยและมีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย หรือ นิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทยและมิใช่ผู้ลงทุนสถาบัน ในราคาเสนอขายสุดท้ายต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาเดียวกับราคาที่เสนอขายให้แก่กระทรวงการคลังและผู้ถือหุ้นเดิมรายอื่นของบริษัทฯ

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีหุ้นที่เหลือจากการเสนอขาย บริษัทฯ จะพิจารณาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวให้แก่นักลงทุนรายอื่นๆในราคาเสนอขายสุดท้ายต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาเดียวกันกับราคาที่เสนอขายไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ