STPI เสนอตลท.ขอเปลี่ยนหมวดธุริจเป็นกลุ่มอสังหาฯ จากหมวดวัสดุก่อสร้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2010 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาศถวิน ชาญวีรกูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอสทีพี แอนด์ ไอ (STPI) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจวัสดุก่อสร้าง(Property & Construction - CONMAT) ซึ่งเป็นหมวดของผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้างและวัสดุตกแต่งต่างๆ ไม่ว่าจะผลิตมาจากวัสดุประเภทใดก็ตาม และรวมถึงสุขภัณฑ์

บริษัทฯ ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับหมวดหมู่ธุรกิจเห็นว่านอกจากลักษณะธุรกิจในปัจจุบันของบริษัทฯ ไม่สอดคล้องกับลักษณะธุรกิจหลักของหมวดนี้แล้ว บริษัทฯ ยังถือได้ว่าเป็นผู้ใช้วัสดุก่อสร้างประเภทเหล็ก (มิได้เป็นผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายเหล็กแต่อย่างใด) เป็นวัตถุดิบหลัก อีกทั้งหลายๆกรณีนั้น บริษัทฯ เป็นผู้รับเหมาค่าแรงอย่างเดียว โดยวัตถุดิบเหล็กนั้นลูกค้าเป็นผู้จัดหาให้กับทางบริษัทฯ

บริษัทฯ เห็นว่าลักษณะธุรกิจของบริษัทฯ ควรถูกจัดอยู่ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างหมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Property & Construction - PROP) ซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบธุรกิจต่อไปนี้ผู้ให้บริการก่อสร้างอาคาร ที่อยู่อาศัย และสิ่งปลูกสร้าง, ผู้พัฒนา บริหาร จัดการ หรือให้บริการที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์, ตัวแทนหรือนายหน้าในการจำหน่ายและให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ และ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ รายได้หลักของบริษัทฯ มีการรับรู้รายได้ค่าก่อสร้าง โดยอ้างอิงกับวิธีอัตราส่วนของงานที่ทำเสร็จ และเทอมการค้ามีลักษณะเช่นเดียวกับผู้รับเหมาก่อสร้าง คือ มีการรับเงินล่วงหน้า มีการหักเงินประกันผลงาน เป็นต้น

ดังนั้น ทางบริษัทฯ จึงได้มีการเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 2/2553 มีมติให้บริษัทฯ เสนอต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้พิจารณาการปรับเปลี่ยนหมวดหมู่ธุรกิจของบริษัทฯ ให้เป็นไปตามลักษณะธุรกิจหลักของบริษัทฯในปัจุบันและในอนาคต โดยเปลี่ยนจากปัจจุบันถูกจัดอยู่ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างหมวดธุรกิจวัสดุก่อสร้าง (Property & Construction - CONMAT) เป็นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Property & Construction - PROP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ