SSE เลื่อนทำเทนเดอร์หุ้น EPCO เกรงกระทบสภาพคล่อง รอหาเงินกู้ระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 1, 2010 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประโพธ ชุ่มวัฒนะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซันไชน์ คอร์เปอเรชั่น(SSE)เปิดเผยว่า บริษัทชะลอซื้อหุ้น บมจ. โรงพิมพ์ตะวันออก(EPCO)จาก Asia Special Situations MT1 Limited จำนวน 76.31 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 148.04 ล้านบาท และการทำคำเสนอซื้อ(Tender Offer)ซื้อหุ้น EPCO เนื่องจากรายงานของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าว จะส่งผลกระทบด้านสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท ประกอบกับในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นผู้ถือหุ้นบางส่วนได้แสดงความกังวลในประเด็นดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ดังนั้นฝ่ายจัดการมีความประสงค์ที่จะลดผลกระทบด้านสภาพคล่องทางการเงินตามความเห็นดังกล่าว ฝ่ายจัดการจึงได้มีแผนที่จะจัดหาแหล่งเงินทุนระยะยาวมาเพื่อทดแทนเงินกู้ยืมระยะสั้นจากกรรมการจำนวน 150 ล้านบาท พร้อมทั้งได้เจรจากับผู้บริหารของ Asia Special Situations MT1 Limited เพื่อชะลอการซื้อหุ้นจำนวนดังกล่าวออกไปก่อน โดยบริษัทจะดำเนินการจัดหาแหล่งเงินทุนระยะยาวและซื้อหุ้นส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จ พร้อมทั้งทำคำเสนอซื้อหุ้นภายในวันที่ 30 กันยายน 2553

ทั้งนี้ การที่ Asia Special Situations MT1 Limited ยินดีให้บริษัทขยายระยะเวลาการซื้อหุ้นออกไปอีกประมาณ 2 เดือนนั้น ไม่ได้มีการคิดค่าปรับต่อกันแต่อย่างใด และบริษัทขอแจ้งให้ทราบว่าในการซื้อหุ้นดังกล่าวบริษัทได้มีการจ่ายเงินมัดจำบางส่วนให้แก่ผู้จะขายไว้แล้วด้วย สำหรับกรณีที่บริษัทชะลอการซื้อหุ้นจาก Asia Special Situations MT1 Limited อาจทำให้มีผลต่อการทำคำเสนอซื้อล่าช้าออกไป แต่เป็นเหตุอันจำเป็นดังกล่าว ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามระเบียบที่สำนักงาน ก.ล.ต. ที่กำหนดให้บริษัทดำเนินการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทันที บริษัทจึงอาจได้รับผลกระทบจากการไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้มีเจตนาที่จะฝ่าฝืนระเบียบที่กำหนดไว้แต่อย่างใด และทั้งนี้ฝ่ายจัดการเห็นว่าการชะลอการซื้อหุ้นส่วนที่เหลือและการทำคำเสนอซื้อหุ้นออกไป จะส่งผลดีต่อบริษัทมากกว่าการดำเนินการดังกล่าวในทันที

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2553 ซึ่งบริษัทได้มีการจำหน่ายหุ้น EPCO ออกไปบางส่วน ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงจากร้อยละ 27.11 เหลือร้อยละ 24.94 ของหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง บริษัทขอชี้แจงว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะยกเลิกการทำคำเสนอซื้อหุ้นของ EPCO แต่ การขายหุ้นเป็นแสดงเจตนาว่าบริษัทยังไม่ประสงค์จะมีส่วนในการควบคุมกิจการของ EPCO จนกว่าจะดำเนินการซื้อหุ้นส่วนที่เหลือจาก Asia Special Situations MT1 Limited แล้วเสร็จ แล้วจึงจะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดต่อไป

อนึ่ง คณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้น EPCO ในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 39.75 ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว หรือไม่เกิน 204,851,734 หุ้น ในราคาหุ้นละไม่เกิน 1.94 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 397.41 ล้านบาท โดยซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 2 ราย คือ บมจ. เอส แพ็ค แอนด์ พริ้นท์ (SPACK) จำนวน 128.54 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า249.37 ล้านบาท และ Asia Special Situations MT1 Limited โดย Somers (U.K.) Limited จำนวน 76.31 ล้านหุ้น คิดเป็น มูลค่า 148.04 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ