BANPU เผยบ.ย่อยขายหุ้นที่ถือใน ITM 98.5 ล้านหุ้น ให้นลท.สถาบัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 2, 2010 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การเงิน บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า บริษัท Banpu Minerals (Singapore) Pte. Ltd. (BMS) (ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ และเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด) ได้จำหน่ายหุ้นจำนวน 98.5 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8.72 ในบริษัท Indo Tambangraya Megah Tbk (ITM) ในราคาหุ้นละ 36,150 รูเปียะห์ต่อหุ้น ให้แก่นักลงทุนสถาบันผ่านการเสนอขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 2 ก.ย.53

ทั้งนี้ BMS ได้รับมูลค่าตอบแทนจากการจำหน่ายหุ้นครั้งนี้เป็นจำนวนประมาณ 395 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่ากับ 12,325 ล้านบาท (ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ 31.202 บาทต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ ณ วันที่ 1 กันยายน 2553) โดยการเข้าทำรายการนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งต่อฐานะทางการเงินของบริษัทฯ และคาดว่าการซื้อขายหุ้นดังกล่าวจะแล้วเสร็จในวันที่ 7 ก.ย.53

การลดสัดส่วนการถือหุ้นของ BMS ในบริษัท ITM นี้ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในจุดยืนของ BMS ที่จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาบริษัท ITM และแสวงหาโอกาสในการขยายธุรกิจในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย อนึ่ง บริษัท ITM เป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย ดำเนินธุรกิจพัฒนาและร่วมลงทุนในธุรกิจเหมืองถ่านหินในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย การเข้าทำรายการจำหน่ายหุ้นครั้งนี้มีผลให้บริษัทฯ คงสถานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในบริษัท ITM ด้วยสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 65 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ