อุตสาหกรรมผลิตยางกัมพูชามีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 9, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมการผลิตยางธรรมชาติของกัมพูชาซึ่งค่อนข้างซบเซาในช่วงประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

หนังสือพิมพ์ Cambodia Daily รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสมาคมประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติ (ANRPC) ซึ่งระบุในเอกสารประจำเดือนกันยายนว่า ผลผลิตยางธรรมชาติของกัมพูชาน่าจะขยายตัวราว 43.5% จากปีที่แล้ว แตะที่ 49,500 ตันในปีนี้ เทียบกับในช่วงปี 2548-2551 ซึ่งมีผลผลิตราว 20,000 ตันต่อปี

หากเป็นไปตามที่คาดการณ์ อัตราการเติบโต 43.5% ถือว่าขยายตัวมากที่สุดในบรรดา 11 ประเทศสมาชิก ANRPC ซึ่งประกอบด้วยประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย เวียดนาม จีน ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ปาปัวนิวกินี และกัมพูชาที่เพิ่งเข้าเป็นสมาชิกเมื่อปีที่แล้ว

ANRPC ระบุว่า ผลผลิตยางธรรมชาติในกัมพูชาเพิ่มขึ้นเพราะมีการเพิ่มกำลังการผลิต ขณะเดียวกันก็มีการเพิ่มพื้นที่ปลูกยางราว 10,000 เฮคตาร์ในปีนี้

ด้านนาย Mak Kimhong ผู้อำนวยการสมาคมยางแห่งกัมพูชา กล่าวว่า มูลค่ายางที่สูงขึ้นเนื่องจากประเทศกำลังพัฒนาต้องการยางรถยนต์มากขึ้น เป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้อุตสาหกรรมยางในประเทศเติบโต

"ผลผลิตยางในประเทศเพิ่มสูงขึ้นเพราะเราปลูกยางมากขึ้น เนื่องจากตอนนี้ราคายางสูงขึ้น" เขากล่าว "ราคายางตอนนี้อยู่ที่ 3,600 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ขณะที่ปีที่แล้วราคายางอยู่ที่เพียงเกือบ 1,000 ดอลลาร์ต่อตัน"

นาย Chan Sarun รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง กล่าวว่าอุตสาหกรรมยางธรรมชาติของกัมพูชาเป็น "ตลาดที่กำลังเติบโต" โดยปัจจุบันมีการปลูกยางบนพื้นที่ราว 150,000 เฮคตาร์ในประเทศ

"ในอนาคต อาจจะในปี 2558 เราอาจมีพื้นที่ปลูกยางมากถึง 250,000 เฮคตาร์" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ