ราคา RSS3 เมื่อ 14 ต.ค.ที่ 122.20 บาท/กก. ทุบสถิตินับแต่เปิดตลาด AFET

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 15, 2010 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย ผโลทัยถเกิง เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เปิดเผยว่า การซื้อขายยางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) ในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เมื่อวันที่ 14 ต.ค.53 ถือว่าเป็นราคาสูงที่สุดในประวัติการณ์ โดยราคาซื้อขายในวันดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกเดือนส่งมอบ ปิดตลาดราคา RSS3 ส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2554 อยู่ที่ 122.20 บาท/กก. ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการซื้อขายล่วงหน้าในตลาด AFET

ขณะที่ปริมาณการถือครองข้อตกลงสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือสถานะคงค้าง (Open Interest) รวมกันทุกเดือนส่งมอบจำนวน 3,875 สัญญา มากสุดในรอบ 4 ปี โดยราคายางพาราที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดล่วงหน้าในประเทศญี่ปุ่น (TOCOM) สิงคโปร์ (SICOM) และจีน (SHFE) และเป็นไปตามกลไกตลาดสอดคล้องกับปัจจัยด้านอุปสงค์และอุปทานในตลาดซื้อขายจริงที่ราคายางมีการปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ การซื้อขายล่วงหน้า RSS3 ในตลาด AFET มีผู้ซื้อผู้ขายที่เป็นผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับสินค้า (Hedger) ที่เข้ามาซื้อขายเพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา และผู้ซื้อผู้ขายเพื่อการลงทุน (Speculator) ในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า(ก.ส.ล.) ในฐานะเป็นผู้กำกับดูแลได้มีการเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบการซื้อขายล่วงหน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้ซื้อผู้ขายและผู้ที่เกี่ยวข้องมั่นใจได้ว่าการซื้อขายใน AFET มีความโปร่งใส เป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ