ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่ง $1.83 หลังตลาดหุ้นดีดตัว-ข่าวประท้วงในฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 83 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นขานรับดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้ปัจจัยบวกจากข่าวการประท้วงของคนงานโรงกลั่นน้ำมันในฝรั่งเศสที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันภายในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.83 ดอลลาร์ หรือ 2.25% ปิดตลาดที่ 83.08 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 80.35 - 83.18 ดอลลาร์

ขณะที่น้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 4.53 เซนต์ ปิดที่ 2.2761 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 4.77 เซนต์ ปิดที่ 2.1515 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 1.92 ดอลลาร์ หรือ 2.33% ปิดที่ 84.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กพุ่งขึ้นเหนือระดับ 83 ดอลลาร์/บาร์เรลเพราะได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นกว่า 80 จุด ขานรับรายงานของสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB)/เวลส์ ฟาร์โก ที่ระบุว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นดัชนีวัดความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้สร้างบ้านของสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะระดับ 16 จุดในเดือนต.ค. จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 13 จุด ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 14 จุด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกหลังจากสหภาพผู้นำเข้าปิโตรเลียมอิสระของฝรั่งเศสระบุว่า สถานีบริการน้ำมันราว 1,500 แห่งในประเทศเริ่มขาดแคลนน้ำมันหรือไม่สามารถให้บริการได้จนถึงขณะนี้ เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมัน 12 แห่งในฝรั่งเศสได้ปิดทำการเพื่อประท้วงการปฏิรูประบบบำนาญ ส่งผลให้การขนส่งเชื้อเพลิงไปยังสถานีบริการจำนวนมากต้องหยุดชะงักลง

ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากออกมาประท้วงตามท้องถนนเพื่อต่อต้านแผนปฏิรูประบบบำนาญของนายนิโคลา ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่ยืดอายุการเกษียณงานออกไปเป็น 62 ปี จากเดิม 60 ปี และยังได้ปรับเพิ่มอายุของผู้มีสิทธิได้รับบำนาญรัฐจาก 65 ปี เป็น 67 ปี

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของสหรัฐ หดตัวลง 0.2% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวขึ้น 0.2% ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนก.ย.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 74.7%

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะพุ่งขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ