ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์อ่อน หนุนน้ำมันดิบปิดบวก 83 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 26, 2010 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 ต.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างหนาแน่น นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานยอดขายบ้านมือสองที่พุ่งขึ้นเกินคาดของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 83 เซนต์ ปิดที่ 82.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออย์เดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.34 เซนต์ ปิดที่ 2.2550 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.35 เซนต์ ปิดที่ 2.0773 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 58 เซนต์ ปิดที่ 83.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างหนาแน่นหลังจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ช่วยให้นักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆสามารถซื้อสัญญาน้ำมันดิบในรูปสกุลเงินดอลลาร์ได้ในราคาที่ถูกลง

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังจากที่ประชุมกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่เกาหลีใต้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีมติต่อต้านการแข่งขันกันปรับลดค่าเงิน แต่ที่ประชุมไม่ได้กำหนดเป้าหมายในการปรับลดภาวะไร้สมดุลทางการค้า ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์ถูกดดันอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้ปัจจัยบวกจากข่าวการประท้วงผละงานในโรงกลั่นน้ำมัน 8 จาก 12 แห่งของฝรั่งเศสเพื่อต่อต้านการปฏิรูประบบเงินบำนาญ โดยมีรายงานว่าประชาชนได้ปิดล้อมคลังเก็บเชื้อเพลิงบางแห่งในฝรั่งเศส ขณะที่คนงานท่าเรือขนส่งน้ำมันโฟส์-ลาเวราของฝรั่งเศสได้พากันประท้วงผลงานมานานกว่า 1 เดือนแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจาก สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 10% จากเดือนส.ค. สู่ระดับ 4.53 ล้านยูนิต มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4% แตะระดับ 4.30 ล้านยูนิต ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพ

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ต.ค. ซึ่งทางสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ