ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลดลง 75 เซนต์ หลังสหรัฐเผยจีดีพี Q3

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 30, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 1% เมื่อคืนนี้ (29 ต.ค.) เนื่องจากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโร หลังสหรัฐเปิดเผยจีดีพีไตรมาสสาม และจากความวิตกว่า วิกฤตหนี้ของยุโรปอาจหวนกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่ ตลาดรอดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ และการเลือกตั้งกลางเทอมในสัปดาห์หน้า

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 75 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 81.43 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 80.56-82.12 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนพ.ย.ลดลง 2.34 เซนต์ ปิดที่ 2.2201 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 0.94 เซนต์ ปิดที่ 2.1045 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 44 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 83.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 2% ในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด หลังจากที่ในไตรมาส 2 นั้น เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวได้ 1.7%

ขณะที่รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนต.ค. ที่ระดับ 67.7 ลดลงจาก 68.2 ในเดือนกันยายน ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 68.0 และยังถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งปี โดยข้อมูลดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งมีสัดส่วนใหญ่สุดในระบบเศรษฐกิจสหรัฐ

ดอลลาร์ไต่ขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับยูโร แตะที่ 1.3899 ดอลลาร์ ในขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) กำลังอภิปรายกันถึงการจัดตั้งกลไกถาวรเพื่อจัดการกับประเทศสมาชิกที่เผชิญปัญหาผิดนัดชำระหนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตราบใดที่ดอลลาร์ยังปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเป็นการกดดันราคาน้ำมันดิบให้ลดลงสวนทางกัน เพราะการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ทำให้สินค้าโภคภัณฑ์มีราคาแพงขึ้น ซึ่งเป็นการลดความน่าดึงดูดให้เข้าลงทุน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบ ก่อนที่จะรับทราบผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับวงเงินที่เฟดเตรียมอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจภายใต้โครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ขณะที่ การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐซึ่งกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 2 พ.ย.นี้ ก็ส่งผลต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันเช่นกัน โดยผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดชี้ว่า พรรครีพับลิกันจะคว้าคะแนนเสียงข้างมาในสภาผู้แทนราษฎร และจะได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นในวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ