ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่ง 50 เซนต์เช้านี้ ขานรับดัชนีภาคการผลิตจีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2010 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนธ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 50 เซนต์ หรือ 0.6% แตะระดับ 83.45 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 10.12 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ (2 พ.ย.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 82.95 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากดัชนีภาคการผลิตที่ขยายตัวแข็งแกร่งทั้งในจีนและสหรัฐ

สัญญาน้ำมัน NYMEX ทะยานขึ้นเหนือระดับ 83 ดอลลาร์เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า คณะกรรมการเฟดจะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรมูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์ในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 56.9 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 54.0 จุด

ขณะที่สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนต.ค.อยู่ที่ระดับ 54.7 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน เพิ่มขึ้น 0.9% จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 53.8 จุด และนับเป็นเดือนที่ 20 ติดต่อกันแล้วที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนขยายตัวเหนือระดับ 50 จุด

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ