ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 46 เซนต์เช้านี้ หลังข่าวเฟดใช้ QE2 ฉุดเงินดอลล์ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2010 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนธ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ดีดขึ้น 46 เซนต์ หรือ 0.5% แตะระดับ 86.95 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 10.29 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ (5 พ.ย.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 86.49 ดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นหลังจากเฟดประกาศใช้มาตรการ QE2 ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวเพิ่มขึ้นอีก 6 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะทยอยเข้าซื้อเดือนละ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ไปจนถึงกลางปีหน้า ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า ความต้องการพลังงานทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นกว่า 40% ภายในปี 2573 หรือในอีก 20 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาที่คาดว่าความต้องการพลังงานจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

รายงาน "World Oil Outlook" ฉบับล่าสุดของโอเปคระบุว่า ความต้องการพลังงานทั่วโลกจะพุ่งขึ้นกว่า 40% ภายในปี 2573 โดยความต้องการพลังงานในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นเพราะจำนวนประชากรและเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นเท่านั้น แต่เป็นเพราะประชาชนในประเทศเหล่านี้มีความเชื่อมั่นในความมั่นคงด้านพลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ