AFET เผยราคายางพุ่งสูงทุบสถิติอีกครั้ง นับแต่เปิดซื้อขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 5, 2010 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิทัศน์ ภัทรโยธิน กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดเผยว่า ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) ใน AFET ทำลายสถิติสูงสุดอีกครั้งนับตั้งแต่เปิดดำเนินการซื้อขาย และมีการปรับตัวสูงขึ้นวิ่งชนเพดานทุกเดือนส่งมอบตั้งแต่ตลาดเปิดซื้อขายในช่วงเช้า

ในวันนี้ (5 พ.ย.53) ราคาซื้อขายล่วงหน้า อยู่ในช่วง 125.50 — 131.00 บาท/กก. ทำให้ขณะนี้ราคาซื้อขายยางส่งมอบเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน 53 อยู่ในระดับ 131.15 และ 131.00 บาท/กก. ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายใน AFET ในช่วงนี้อยู่ในระดับ 700 - 900 สัญญา/วัน

ขณะเดียวกันวันนี้ราคายางในตลาดกลางยางพาราสงขลา อยู่ในระดับ 119.66 ปรับเพิ่มขึ้น 5.61 บาท/กก. ภายหลังปริมาณน้ำท่วมสงขลาคลี่คลาย และเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคายางปรับตัวสูงขึ้น เป็นผลจาก ได้รับอิทธิพลจากภาวะน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ พื้นที่ปลูกยางเสียหายหลายหมื่นไร่ โดยเฉพาะ จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.สงขลา และพัทลุง

รวมถึงการปรับตัวสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดของราคาตลาดล่วงหน้าในญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเซี่ยงไฮ้ ที่ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบภายใต้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) เพื่อช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์หลายรายการในตลาดโลกมีการปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก อยู่ที่บาร์เรลละ 86.95 ดอลล่าร์สหรัฐ /บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบปี และมีผลกระทบต่อเนื่อ มายังการปรับตัวของราคายางพารา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ