ราคาน้ำมัน NYMEX ลดลง 5 เซนต์เช้านี้ เหตุวิตกคาดการณ์จีนขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2010 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนธ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับลง 5 เซนต์ แตะที่ระดับ 82.29 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 10.22 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 82.34 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีการคาดการณ์ว่าทางการจีนจะใช้มาตรการชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการเชื้อเพลิงของจีนชะลอตัวลงด้วย

สัญญาน้ำมัน NYMEX ร่วงลงหลังจากนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังร่างมาตรการเพื่อรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อภายในประเทศ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าทางการจีนจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เมื่อวานนี้ เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อทะยานขึ้นเหนือเพดานที่ธนาคารกลางกำหนดไว้

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่แล้วร่วงลง 7.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 222,000 บาร์เรล

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 800,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ