ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดตัว 42 เซนต์เช้านี้ เหตุแผนกู้วิกฤตไอร์แลนด์คลายวิตกหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday November 22, 2010 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX งวดส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุด 42 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ระดับ 82.40 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนเคลื่อนไหวแตะ 82.36 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าตามเวลาสิงคโปร์ เมื่อเทียบกับระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ (19 พ.ย.) ที่ 81.98 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งลดลง 44 เซนต์

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ว่า การทำข้อตกลงช่วยกู้วิกฤตภาคธนาคารในไอร์แลนด์อาจช่วยคลี่คลายความวิตกกังวลต่อปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปได้

สัญญาซื้อขายน้ำมันร่วงลง 4% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากไอร์แลนด์ยื่นเอกสารขอความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อกอบกู้วิกฤตในภาคธนาคาร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวกระตุ้นให้สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นและเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่จีนประกาศขึ้นเพดานสำรองของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจฉุดรั้งให้เศรษฐกิจขยายตัวช้าลงและส่งผลกระทบต่ออุปสงค์เชื้อเพลิงในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้พลังงานมากที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ