ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับลง 2 เซนต์เช้านี้ แม้นักวิเคราะห์คาดสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2010 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับลง 2 เซนต์ แตะที่ 81.72 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 09.33 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ (23 พ.ย.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 81.74 ดอลลาร์/บาร์เรล แม้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบสัปดาห์ที่แล้วของสหรัฐจะร่วงลงก็ตาม

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ในคืนวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 900,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.2%

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเนื่องจากความกังวลที่ว่า วิกฤตหนี้จะลุกลามไปทั่วยุโรป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปและฉุดดีมานด์พลังงานให้หดตัวลงด้วย ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ระบุว่า การที่ไอร์แลนด์รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสภาพยุโรป (อียู) อาจทำให้ไอร์แลนด์ต้องแบกภาระด้านหนี้สินเพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้มูดีส์ได้ให้แนวโน้มด้านความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์เป็นลบ

นักลงทุนจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในเดือนหน้าที่เมืองควีโต ประเทศเอควาดอร์ หลังจากนายราฟาเอล รามิเรซ ประธานปิโตรเลออส เดอ เวเนซูเอลา ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซูเอลา กล่าวว่า โอเปคยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณการผลิต โดยเวเนซูเอลาเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 6 ของกลุ่มโอเปค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ