ยูเอ็นปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวทั่วโลก เหตุหลายประเทศเจอภัยแล้ง-น้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า ผลผลิตข้าวทั่วโลกจะลดลง 6.5 ล้านเมตริกตันจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากพืชผลในภูมิภาคเอเชียได้รับความเสียหายจากภัยแล้งและอุทกภัย

โดยองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) เผยว่า ผลผลิตข้าวเปลือกจะอยู่ที่ 697.9 ล้านตัน หรือ 465.4 ล้านตันในรูปของข้าวสาร ซึ่งน้อยกว่าระดับ 704.4 ล้านตันที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิถุนายน โดยครั้งนี้ถือเป็นการปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวทั่วโลกครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนเมษายน

เอฟเอโอปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวในจีนและอินเดียเพราะภัยแล้งและอุทกภัย ถึงกระนั้นผลผลิตข้าวทั่วโลกก็จะยังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ราคาส่งออกข้าวของไทยซึ่งเป็นมาตรฐานของเอเชีย ปรับตัวสูงขึ้น 20% จากระดับต่ำสุดของปีนี้ในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากเกิดอุทกภัยในปากีสถาน ไทย และเวียดนาม ซึ่งเป็น 3 ประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดของโลก ขณะที่ผลผลิตในสหรัฐอเมริกาก็ลดลงเพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัด

ดัชนีราคาข้าวของเอฟเอโอ ซึ่งครอบคลุมราคาส่งออกข้าวของ 16 ผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก ทะยาน 50 จุดนั้บตั้งแต่เดือนมิถุนายน แตะที่ 260 จุดในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากราคาข้าวในไทยและเวียดนามปรับตัวสูงขึ้น

"ราคาส่งออกข้าวทั่วโลกจะได้รับอิทธิพลอย่างมากจากผลผลิตข้าวใหม่จากประเทศผู้ผลิตหลักบริเวณซีกโลกเหนือ" เอฟเอโอ กล่าว "ขณะเดียวกันนโยบายของรัฐบาลประเทศต่างๆ ยังคงมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางของราคา"

ส่วนทางด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวสารทั่วโลกจะอยู่ที่ 451.4 ล้านตัน หรือมีอุปทานส่วนขาด 1.1 ล้านตัน ซึ่งถือว่าเป็นภาวะขาดแคลนอุปทานครั้งแรกในรอบ 4 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ