ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ $87.79 ขณะตลาดจับตาประชุมโอเปคคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 11, 2010 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบปิดลบเมื่อคืนนี้ (10 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบ พร้อมกับจับตาดูผลการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในคืนวันเสาร์นี้ หลังจากรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคได้ออกมาแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องราคาน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม การที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) และโอเปคปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกได้ช่วยพยุงสัญญาน้ำมันดิบไม่ให้ปรับตัวลงมากนัก

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 58 เซนต์ ปิดที่ 87.79 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 87.85 - 87.77 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนม.ค.ลดลง 0.93 เซนต์ ปิดที่ 2.4575 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนม.ค.ลดลง 3.12 เซนต์ ปิดที่ 2.3093 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 51 เซนต์ ปิดที่ 90.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงเช้านั้น สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจาก IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2554 เป็น 88.8 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 260,000 บาร์เรลจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และคาดว่าความต้องการน้ำมันในปี 2553 จะอยู่ที่ 87.4 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 130,000 บาร์เรลจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันในภูมิภาคอเมริกาเหนือและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย โดยเฉพาะจีน ปรับตัวสูงขึ้น

IEA คาดว่า ความต้องการพลังงานที่ที่เพิ่มขึ้นเช่นนี้อาจทำให้กลุ่ม โอเปค ปรับเพิ่มการผลิตในปีหน้าด้วย

หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มโอเปคได้ออกรายงานคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 200,000 บาร์เรล/วัน เป็น 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากความต้องการน้ำมันในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด นอกจากนี้ สภาพอากาศหนาวเย็นในทวีปยุโรปหนุนปริมาณการใช้ฮีทติ้งออยล์ในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่การประชุมสมัยวิสามัญครั้งที่ 158 ของกลุ่มโอเปคที่เมืองกีโต ประเทศเอกวาดอร์จะเริ่มขึ้นในวันเสาร์ที่ 11 ธ.ค.นี้ เพื่อดูว่าโอเปคจะคงโควต้าการผลิตในปัจจุบันที่ 24.845 บาร์เรล/วันหรือไม่ หลังจากรมว.พลังงานกลุ่มโอเปคออกมาแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องราคาน้ำมัน โดยนายมูฮัมหมัด อาลี คาติบี รมว.พลังงานอิหร่าน กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

แต่นายอับดุลเลาะห์ บิน ฮาหมัด อัล-อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลถือเป็นราคาที่ดีที่สุดสำหรับผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมัน และนายอาลี ไนมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียมองว่า ราคาน้ำมันที่ระดับ 70-90 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็นราคาที่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ