โอเปคเพิ่มคาดการณ์ดีมานด์น้ำมันทั่วโลก หลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 11, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปีนี้อีก 200,000 บาร์เรล/วัน เป็น 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น

รายงานประจำเดือนธ.ค.ของโอเปคระบุว่า ความต้องการน้ำมันในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอันเนื่องมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลประกาศใช้ นอกจากนี้ สภาพอากาศหนาวเย็นในทวีปยุโรปยังส่งผลให้ปริมาณการใช้ฮีทติ้งออยล์เพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค.

โอเปคคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2554 จะอยู่ที่ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ โอเปคคาดการณ์ อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2553 จะอยู่ที่ 4.3% เนื่องจากภาคการผลิตของทั่วโลกขยายตัวได้ดีเกินคาดถึง 4.1% พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2554 เป็น 3.8% จากเดิม 3.6%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีพลังงานกลุ่มโอเปคจะประชุมสมัยวิสามัญครั้งที่ 158 ที่เมืองกีโต ประเทศเอกวาดอร์ ในคืนนี้ (11 ธ.ค.) ตามเวลาประเทศไทย เพื่อพิจารณาว่าสมควรจะคงโควต้าการผลิตในปัจจุบันที่ 24.845 บาร์เรล/วันหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ