ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับลง 18 เซนต์เช้านี้ เหตุวิตกแผนซื้อบอนด์สหรัฐหนุนดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2010 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ลดลง 18 เซนต์ หรือ 0.2% แตะที่ 88.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (15 ธ.ค.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสหรัฐจะสร้างความแข็งแกร่งให้กับสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ของนักลงทุนลดลง

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ไปจนถึงเดือนมิ.ย.ปีหน้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงอ่อนแอ

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 2.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 500,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล และคาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.3%

ส่วนเมื่อวานนี้ การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบลดลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 2.0 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ