ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดร่วงหลังเงินดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) สัญญาข้าวโพดร่วงลงเพราะถูกกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้สัญญาได้ทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ส่วนสัญญาถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากการคาดการณ์ว่าสภาพอากาศในอาร์เจนตินาซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก จะร้อนและแห้งแล้งมากขึ้น และราคาข้าวสาลีก็ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นเดียวกัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.5% แตะ 5.8425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.2% แตะ 7.6475 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมกราคมดีดตัว 0.5 เซนต์ หรือ 0.03% แตะ 12.965 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับสกุลอื่นๆ เมื่อวานนี้ หลังจากที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะลดอันดับควาน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของสเปนลง ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยหลักที่มีผลกระผลต่อราคาของสัญญาธัญพืช เนื่องจากทำให้การส่งออกสินค้าธัญพืชของสหรัฐมีแรงดึงดูดต่อผู้ซื้อน้อยลง

ส่วนสัญญาข้าวโพดมีราคาลดลงเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ และการที่สัญญาข้าวโพดได้ปรับตัวขึ้นมากในก่อนหน้านี้นั้นได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรในช่วงก่อนสิ้นปี โดยก่อนหน้านี้ราคาสัญญาข้าวโพดได้พุ่งแตะระดับ 5.945 ดอลลาร์บุชเชล ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. เนื่องจากมีการเก็งกำไรว่าอุปสงค์การนำเข้าในจีนจะเพิ่มขึ้น

เทรดเดอร์กล่าวว่า ความแห้งแล้งที่ยาวนานในอาร์เจนตินาส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากมีรายงานข่าวว่าพายุลูกใหญ่จะไม่พัดผ่านพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ