จีนเตรียมขึ้นภาษีส่งออกแร่ธาตุหายากแค่ชนิดเดียว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จีนจะขึ้นภาษีส่งออกนีโอไดเมียม แร่ธาตุหายากซึ่งใช้ทำแม่เหล็กทรงพลังสำหรับรถไฮบริดและเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน จาก 15% ในปัจจุบัน เป็น 25%

นีโอไดเมียมเป็นแร่ธาตุหายากเพียงชนิดเดียวจากทั้งหมดสิบกว่าชนิดที่มีการขึ้นภาษีส่งออก ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าจีนกำลังพยายามลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกรณีที่จีนระงับการส่งออกแร่ธาตุหายากไปก่อนหน้านี้

"เรารู้สึกโล่งอกที่จีนขึ้นภาษีส่งออกแร่ธาตุหายากแค่ชนิดเดียว แต่เราต้องรอดูต่อไปว่ารัฐบาลจะอนุญาตให้ส่งออกแร่ธาตุหายากต่างๆ ในปริมาณมากน้อยแค่ไหนในปีหน้า" เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านการค้าของญี่ปุ่น กล่าว

เจ้าหน้าที่อีกท่านจากหน่วยงานด้านการค้า กล่าวว่า "การขึ้นภาษีครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าจีนให้ความสำคัญกับการรองรับอุปสงค์แร่ธาตุหายากในประเทศ" เนื่องจากรัฐบาลจีนมีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาพลังงานทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงาน

นอกจากนั้นทางกระทรวงพาณิชย์จีนยังประกาศว่ามีบริษัท 31 แห่ง ซึ่ง 9 แห่งจากทั้งหมดไม่ใช่บริษัทจีน ได้รับการรับรองว่ามีคุณสมบัติในการส่งออกแร่ธาตุหายากจากจีนในปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ