ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองพุ่งจากปัจจัยภัยแล้งในอาร์เจนตินา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2010 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (27 ธ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งในอาร์เจนตินาทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกกังวลต่อผลผลิตของอาร์เจนตินาซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ส่วนสัญญาข้าวโพดดีดตัว 0.2% และสัญญาข้าวสาลีลดลงในระดับปานกลาง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมดีดตัว 1.25 เซนต์ หรือ 0.2% แตะ 6.1525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.4% แตะ 7.8025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมทะยาน 24.5 เซนต์ หรือ 1.8% แตะ 13.845 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ชาร์ลส เนดอสส์ นักยุทธศาสตร์การลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จากโอลิมปัส ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า "ราคาถั่วเหลืองที่ปรับตัวเพิ่มมีสาเหตุมาจากการที่อาร์เจนตินายังประสบกับภาวะภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง โดยมีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่การพยากรณ์อากาศคาดว่าอากาศจะยังคงร้อนและแห้งแล้งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลดีต่อราคาถั่วเหลือง"

ด้านกระทรวงเกษตรของสหรัฐรายงานว่า สหรัฐส่งออกข้าวสาลีเพียง 17.49 ล้านบุชเชลเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ ส่วนยอดการส่งออกถั่วเหลืองมีเพียง 23.33 ล้านบุชเชลซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำว่าคาดการณ์เช่นกัน ในขณะที่การส่งออกข้าวโพดแตะ 32.5 ล้านบุชเชล ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

ทิม แฮนนาแกน นักวิเคราะห์ธัญพืชอาวุโสจาก PFGBest กล่าวว่า อุปสงค์ในข้าวโพดและถั่วเหลืองยังคงแข็งแกร่งในตลาดต่างประเทศ

"หากสภาพอากาศในอาร์เจตินาและบราซิลยังคงแห้งแล้งต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมกราคม เราอาจเห็นอุปสงค์ข้าวโพดและถั่วเหลืองพุ่งขึ้นเนื่องจากจีนใช้มาตรการประกันราคาธัญพืชที่จำเป็น" แฮนนาแกน กล่าวเสริม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ