จีนลดโควต้าส่งออกแร่ธาตุหายากช่วงครึ่งแรกของปี 54

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 29, 2010 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะลดโควต้าส่งออกแร่ธาตุหายากลงกว่า 10% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 ซึ่งคาดว่าจะสร้างความไม่พอใจให้กับทั่วโลก เนื่องจากแร่ธาตุหายากเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิตสินค้าไฮเทคจำนวนมาก อาทิ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ไดรฟ์ หรือรถยานต์ไฮบริด เป็นต้น

จีนเป็นผู้ผลิตแร่ธาตุหายากมากถึง 97% ของทั้งหมดทั่วโลก ดังนั้นหลายประเทศจึงตื่นตระหนกเมื่อจีนระงับการส่งออกแร่ธาตุหายากไปยังญี่ปุ่นเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ หลังเกิดเหตุเรือประมงจีนชนกับเรือตรวจการณ์ญี่ปุ่นในในทะเลจีนตะวันออกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

การที่จีนแทบจะมีสิทธิขาดในแร่ธาตุหายากทำให้หลายประเทศเริ่มหาแหล่งทรัพยากรทางเลือกมาทดแทน โดยหลายบริษัทในอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะบริษัท โมลีคอร์ป อิงค์ ในสหรัฐ และบริษัท ธอมสันครีคเมทัลส์ ในแคนาดา ได้เร่งเปิดเหมืองแร่ธาตุหายากขึ้นอีกครั้ง ขณะที่สองบริษัทในออสเตรเลียก็เตรียมทำเหมืองแร่ธาตุหายากเช่นกัน

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า โควต้าส่งออกแร่ธาตุหายากจะลดลง 11% ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้ โดยปกติแล้วจีนมักประกาศโควต้ารอบสองระหว่างปี และไม่มีใครทราบว่าตัวเลขดังกล่าวจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ