ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดและถั่วเหลืองร่วงหลังฝนตกมากขึ้นในอเมริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 4, 2011 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองร่วงลงเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าฝนที่ตกมากขึ้นจะทำให้พืชธัญพืชในอาร์เจนตินางอกงามดี ส่วนสัญญาข้าวสาลีพุ่งแตะ 8.25 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. 2553

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมลดลง 8.5 เซนต์ หรือ 1.4% แตะ 6.205 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมพุ่ง 11.25 เซนต์ หรือ 1.4% แตะ 8.055 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมร่วง 24 เซนต์ หรือ 1.7% แตะ 13.79 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า สัญญาข้าวโพดได้ดีดตัวขึ้นในการซื้อขายก่อนหน้านี้เนื่องจากกองทุนเข้ามาซื้อเก็งกำไร แต่การคาดการณ์ที่ว่าอากาศในอาร์เจนตินาจะเย็นลงและมีฝนตกมากขึ้นในสัปดาห์นี้ส่งผลให้มีการเทขาย หลังนักลงทุนลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของอุปสงค์ข้าวโพดและถั่วเหลืองลง

เดวิด ไฮทาวเวอร์ ประธานบริษัทไฮทาวเวอร์รีพอร์ทกล่าวว่า "อากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้นักลงทุนให้น้ำหนักไปที่ตลาดข้าวโพด โดยเฉพาะภาวะการถ่ายระอองเรณูในอาร์เจนตินา ซึ่งฝนมีความสำคัญเป็นอย่างมาก"

ส่วนสัญญาข้าวสาลี ถึงแม้ว่าจะเกิดภาวะหนาวจัดในพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่ก็ไม่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ธัญพืชแต่อย่างใด แต่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเทรดเดอร์มีความวิตกกังวลว่าภาวะแห้งแล้งอาจทำให้ธัญพืชเติบโตไม่เต็มที่ โดยคาดว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นจะมีผลกระทบต่อภาคตะวันตกของสหรัฐในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ภาวะน้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลียยังทำให้เกิดความวิตกกังวลต่อการส่งออกและสภาพการเจริญเติบโตธัญพืช สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ