ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดและถั่วเหลืองอ่อนตัวต่อเนื่องเหตุกองทุนเทขาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 5, 2011 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (4 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เพราะ กองทุนได้ออกมาเทขายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาหลังสภาพอากาศในอาร์เจนตินาดีขึ้นและการที่ราคาขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนธันวาคม 2553 ทำให้กองทุนออกมาเทขายทำกำไร ส่วนสัญญาข้าวสาลีร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมร่วง 12 เซนต์ หรือ 1.9% แตะ 6.085 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมดิ่ง 16.25 เซนต์ หรือ 2% แตะ 7.8925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมลดลง 9.5 เซนต์ หรือ 0.7% แตะ 13.695 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์อ้างถึงสาเหตุที่ราคาลดลงว่า เนื่องจากตลาดมีมุมมองว่าสัญญาข้างโพดและถั่วเหลืองมีการซื้อมากเกินไปหลังราคาขยับตัวขึ้นในเดือนธันวาคม ส่งผลให้เกิดแรงเทขายทำกำไรเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ยังกระตุ้นให้นักลงทุนและกองทุนลดการถือครองในสินค้าโภคภัณฑ์และเงินสดลงเพื่อทำกำไร

ในขณะเดียวกัน สภาพอากาศที่คาดว่าจะดีขึ้นในอาร์เจนตินายังทำให้ราคาธัญพืชปรับตัวลดลง

เวอร์จิเนีย แม็คกาธีย์ ประธานบริษัทแม็คกาธีย์ คอมโมดิตี้ส์ ในชิคาโก กล่าวว่า "การขึ้นลงของตลาดบ่งชี้ว่าเราได้ซื้อทุ่มซื้อมากเกินไปในช่วง 2-3 วันก่อนเทศกาลปีใหม่ ซึ่งดูเหมือนว่าแรงซื้อได้อ่อนลง"

ทั้งนี้ เทรดเดอร์ชี้ว่า ราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนก่อนทำให้การส่งออกธัญพืชลดลง โดยยอดส่งออกของสหรัฐลดลงเหลือเพียงครึ่งเดียวเดียวของยอดคาดการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ