ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดดีดตัวหลังนักลงทุนช้อนซื้อและตลาดวิตกสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 6, 2011 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (5 ม.ค.) สัญญาธัญพืชต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นถ้วนหน้าหลังจากที่กองทุนได้ออกมาเทขายทำกำไรเมื่อ 2 วันก่อน และนักลงทุนบางส่วนได้เข้าไปช้อนซื้อเพราะราคาตกลงมามาก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมพุ่ง 10.75 เซนต์ หรือ 1.8% แตะ 6.1925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมทะยาน 19 เซนต์ หรือ 2.4% แตะ 8.0825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมพุ่ง 24 เซนต์ หรือ 1.8% แตะ 13.935 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาสินค้าเกษตรพลิกฟื้นตัวเนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ซึ่งมีผลกระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หลายตลาดเพียงชั่วข้ามคืน

นอกจากนี้ นักลงทุนบางส่วนยังเชื่อว่าการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของสหรัฐ เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีได้เริ่มขยายตัว ส่งผลให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งรวมทั้งธัญพืชพลิกจากราคาร่วงลงเป็นพุ่งขึ้น

แมทธิว เพียซ เทรดเดอร์และนักวิเคราะห์จาก GrainAnalyst.com กล่าวว่า "การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดธัญพืชเกิดจากนักลงทุนได้เข้ามาช้อนซื้อในช่วงที่สินค้าโภคภัณฑ์กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2554"

โดยนายเพียซกล่าวเสริมว่า "ปัจจัยพื้นฐานของตลาดยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียและพื้นที่เพาะปลูกทางภาคเหนือของอาร์เจนตินา รวมทั้งภาคใต้ของบราซิล"

นอกจากนี้ ผลผลิตข้าวสาลีที่ลดลงของออสเตรเลียยังเป็นแรงกระตุ้นในการเข้ามาซื้อของตลาดข้าวสาลีเมื่อวานนี้ "นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่าปริมาณผลผลิตตจะลดลง 10-12 ล้านตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่ลดลงอย่างมากในตลาดโลก" นายเพียซกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ