ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชร่วงหลังดอลล์แข็ง-ส่งออกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2011 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (6 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงเนื่องจากอุปสงค์ในตลาดโลกหดตัวและเงินสกุลดอลลาร์แข็งค่าอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับเงินสกุลยูโร ซึ่งทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ขาดแรงดึงดูดจากนักลงทุนต่างชาติ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมดิ่งลง 17.25 เซนต์ หรือ 2.8% แตะ 6.02 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมร่วง 19.25 เซนต์ หรือ 2.4% แตะ 7.89 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมร่วง 15.5 เซนต์ หรือ 1.1% แตะ 13.78 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกข้าวโพดของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ธ.ค. อยู่ที่ 369,043 ตัน ลดลง 47% จากสัปดาห์ก่อน ในขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองก็ลดลง 26% จากสัปดาห์ก่อนเช่นเดียวกัน

เทรดเดอร์กล่าวว่า อุปสงค์ผลิตภัณฑ์การเกษตรในตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงหลังจากที่ราคาถั่วเหลืองและข้าวโพดทำสถิติพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 29 เดือน

นอกจากนี้ การที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะสถิติสูงสุดในรอบ 1 เดือนที่ 1.3 ดอลลาร์ต่อยูโร อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่าตัวเลขจ้างการจ้างงานของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นนั้น ได้กระตุ้นให้มีการเทขายสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ซื้อขายในรูปเงินสกุลดอลลาร์

ส่วนตลาดข้าวสาลีได้รับแรงกดดันจากกระแสข่าวที่ว่าจะเกิดหิมะตกก่อนช่วงฤดูหนาวในพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งอาจทำให้ธัญพืชได้รับความเสียหายจากอากาศหนาวเย็น นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเทขายของกองทุนยังเพิ่มแรงกดดันให้กับตลาดข้าวสาลีมากขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ