ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวปิดท่อส่งน้ำมันในอะแลสกาหนุนน้ำมันดิบปิดพุ่ง $1.22

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 11, 2011 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 1% เมื่อคืนนี้ (10 ม.ค.) หลังจากมีรายงานว่าบริษัท Alyeska Pipeline Service Co. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการท่อส่งน้ำมัน Trans Alaska Pipeline System ประกาศปิดท่อส่งน้ำมันในรัฐอะแลสกาตั้งแต่เช้าวันเสาร์ที่ผ่านมาเนื่องจากพบรอยรั่ว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้บริษัทบีพีและเอ็กซอนโมบิลต้องระงับการผลิตน้ำมันในเขตนอร์ธสโลป

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.22 ดอลลาร์ ปิดที่ 89.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 6.98 เซนต์ ปิดที่ 2.5561 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 4.12 เซนต์ ปิดที่ 2.4543ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 2.43 ดอลลาร์ ปิดที่ 95.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กได้แรงหนุนจากข่าวทีว่า บริษัท Alyeska Pipeline Co. ประกาศปิดท่อส่งน้ำมัน Trans Alaska Pipeline System หลังจากพนักงานของบริษัทพบรอยรั่ว ซึ่งการปิดท่อส่งน้ำมันดังกล่าวส่งผลให้บีพีและเอ็กซอนโมบิล รวมทั้งบริษัทพลังงานอีกหลายแห่งต้องระงับการผลิตน้ำมันในเขตนอร์ธสโลปของมลรัฐอะแลสกา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวสามารถผลิตน้ำมันได้ราว 630,000 บาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 9 ของผลผลิตน้ำมันโดยรวมในสหรัฐ

รายงานระบุว่า รอยรั่วที่ท่อน้ำมันดังกล่าวอยู่ใต้พื้นดินของบ่อสูบน้ำมัน Pump Station 1 ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันมีข้อจำกัดให้สูบน้ำมันขึ้นมาได้เพียง 5% ของผลผลิตในอัตราปกติ นอกจากนี้ การปิดท่อส่งน้ำมันแห่งนี้ ยังส่งผลกระทบให้บีพีต้องระงับการผลิตน้ำมันราว 95% ในเขตนอร์ธสโลป

การปิดท่อส่งน้ำมันครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อบีพีอีกครั้ง หลังจากที่บีพีประสบปัญหาแท่นขุดเจาะน้ำมันระเบิดในอ่าวเม็กซิโก เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วจนส่งผลให้เกิดวิกฤตคราบน้ำมันตามแนวชายฝั่งครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

สำหรับข้อมูลของท่อส่งน้ำมัน Trans Alaska Pipeline System นั้นมีรายงานว่า ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ท่อส่งน้ำมันแห่งนี้สามารถลำเลียงน้ำมันได้เฉลี่ยที่ 642,261 บาร์เรลต่อวัน จากจุดเริ่มต้นที่แหล่งน้ำมัน Prudhoe Bay ในเขตนอร์ธสโลปไปยังแหล่งน้ำมัน Valdez ซึ่งอยู่ทางเหนือสุดในอเมริกาเหนือเป็นระยะทาง 800 ไมล์ และนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการขนส่งน้ำมันในปี 2520 บริษัท Alyeska มียอดขนส่งน้ำมันกว่า 1.6 หมื่นล้านบาร์เรล

นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานแห่งหนึ่งของสหรัฐกล่าวว่า โรงกลั่นน้ำมันจำนวนมากต้องพึงพาน้ำมันดิบจากรัฐอะแลสกา ซึ่งการปิดท่อส่งน้ำมันในครั้งอาจส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานพลังงานตึงตัว อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะไม่ทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในระยะใกล้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ